กฎหมาย “stand your ground” ยิงคนตายไม่ถูกจับ

กฎหมาย “stand your ground” ยิงคนตายไม่ถูกจับ

กฎหมาย “stand your ground” ยิงคนตายไม่ถูกจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในประเทศสหรัฐอเมริกา กฎหมายที่ให้สิทธิบุคคลในการป้องกันตนเองจากภยันตรายเรียกว่า “stand your ground” เป็นกฎหมายที่อนุญาตให้บุคคลปกป้องและคุ้มครองชีวิตของตัวเองจากภัยคุกคามหรือที่เข้าใจว่าเป็นภัยคุกคาม (perceived threat) โดยกฎหมาย stand your ground นี้ระบุว่าบุคคล “ไม่มีหน้าที่ที่จะหนี (no duty to retreat) จากสถานที่ใดๆ ที่บุคคลนั้นมีสิทธิตามกฎหมาย และอาจจะใช้ความรุนแรงให้ถึงตายได้ถ้าบุคคลนั้นเชื่อว่าเขาต้องเผชิญกับภัยคุกคามที่ใกล้เข้ามา

ครับ! พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ถ้า “บุคคลทำถูกอยู่แล้วก็ไม่ต้องถอย และสามารถใช้กำลังหรือเครื่องมือฆ่าผู้ผิดได้ หากเชื่อว่าผู้ผิดจะเข้ามาทำร้ายตนเอง เป็นการป้องกันตนเอง”

ตัวอย่างของการใช้สิทธิตามกฎหมาย “stand your ground” ที่ชัดๆ เกิดขึ้นที่ลานจอดรถของร้านสะดวกซื้อ เมืองเคลียร์วอร์เตอร์ มลรัฐฟลอริดา เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง ขณะที่ น.ส.บริตานีย์ จาคอบส์ อายุ 24 ปี (ผิวดำ) นั่งอยู่ในรถกับลูก 2 คน จอดอยู่ในที่จอดรถของคนพิการ แต่ปรากฏว่า นายไมเคิล เดรจกา อายุ 47 ปี (ผิวขาว) เข้ามาไล่ที่เพราะเป็นที่จอดรถคนพิการจึงมีการโต้เถียงกันอย่างหนัก จนกระทั่ง นายมาเครส แมคกลอคตัน อายุ 28 ปี (ผิวดำ) สามีของบริตานีย์วิ่งออกมาจากร้านสะดวกซื้อและผลักนายไมเคิลล้มลงกับพื้น นายไมเคิลจึงใช้ปืนพกยิงนายมาเครส 1 นัด จนนายมาเครสวิ่งกลับไปล้มลงตายในร้านสะดวกซื้อต่อหน้าลูกชายวัย 5 ขวบ

แต่ตำรวจไม่จับกุมนายไมเคิลนะครับ เพราะเขาเป็นฝ่ายถูกตามกฎหมาย stand your ground ซึ่งโดยแท้ที่จริงแล้ว กฎหมาย stand your ground นี้เป็นความพยายามผลักดันของกลุ่มผลประโยชน์ที่ผลิตปืนขายเนื่องจากรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ รับรองสิทธิของประชาชนทุกคนให้มีอาวุธปืนได้ เพราะเมื่อครั้งประกาศสงครามอิสรภาพจากอังกฤษเมื่อ 200 กว่าปีก่อนหน้านี้ ได้อาศัยประชาชนอาสาสมัครใช้อาวุธปืนส่วนตัวที่ใช้ล่าสัตว์มารบกับทหารอังกฤษอันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาได้รับเอกราช จึงมีการรับรองสิทธิของประชาชนทั่วไปในการมีอาวุธปืนได้โดยเสรี

ดังนั้น คนอเมริกันเป็นจำนวนมากจึงมีปืนอยู่ในความครอบครองเป็นร้อยๆ กระบอก ทำให้ธุรกิจการผลิตและค้าปืนเจริญรุ่งเรืองมาก โดยมีสมาคมปืนเล็กยาวแห่งชาติอเมริกา (National Rifle Association of America, หรือ NRA) สนับสนุน ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนสิทธิการมีปืน ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2414 และแจ้งสมาชิกเกี่ยวกับร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนตั้งแต่ พ.ศ. 2477 และวิ่งเต้น (ล๊อบบี้) โดยตรงทั้งให้ผ่านและไม่ให้ผ่านกฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืนตั้งแต่ พ.ศ. 2518 ถูกเรียกว่าเป็นองค์การสิทธิพลเมืองเก่าแก่ที่สุดที่ยังดำเนินการอยู่ และ "องค์การวิ่งเต้นใหญ่สุดและมีเงินทุนมากที่สุดในสหรัฐ" มีสมาชิกกว่า 5 ล้านคน โดย NRA จัดว่าเป็นกลุ่มวิ่งเต้นทรงอิทธิพลที่สุด 3 อันดับแรกในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ครับ! สมาคมปืนเล็กยาวแห่งชาติอเมริกานี่แหละครับ ที่ผลักดันให้มลรัฐต่างๆ ของสหรัฐอเมริกาออกกฎหมาย stand your ground ที่มีจุดมุ่งหมายให้มีการใช้อาวุธปืนและมีอาวุธปืนในครอบครองมากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook