กยศ.ชะลอหนี้ "ครูวิภา" เจ้าตัวลั่น จากนี้ไม่เซ็นค้ำให้ใครอีกแล้ว

กยศ.ชะลอหนี้ "ครูวิภา" เจ้าตัวลั่น จากนี้ไม่เซ็นค้ำให้ใครอีกแล้ว

กยศ.ชะลอหนี้ "ครูวิภา" เจ้าตัวลั่น จากนี้ไม่เซ็นค้ำให้ใครอีกแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กยศ. มีมติ ชะลอหนี้ "ครูวิภา" พร้อมเร่งตามหาลูกศิษย์ 23 คนมาชำระหนี้ตามกฎหมาย

น.ส.วิภา บานเย็น อายุ 47 ปี ผู้บริหารโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร ที่ถูกยึดบ้านและที่ดินตามหมายศาล หลังจากเป็นผู้ค้ำประกันกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้กับลูกศิษย์ 60 คน วันนี้ได้เดินทางมาที่กรมบังคับคดีเพื่อเข้าพบ นางเพ็ญรวี มาแสง ผู้อำนวยการกองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ ในฐานะโฆษกกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม

เพื่อปรึกษาหารือข้อกฎหมายร่วมกับ นายปรเมศวร์ สังข์เอี่ยม ผู้อำนวยการฝ่ายคดีและบังคับคดีและรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารหนี้ กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. หลังได้รับความเดือดร้อน ต้องชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. แทนนักเรียนกว่า 30 คน เพราะได้เซ็นค้ำประกันให้แต่ต่อมานักเรียนทั้งหมดก็ไม่ชำระหนี้

ครูวิภา ระบุหลังการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมงว่า วันนี้ตนเองเครียดและเดือดร้อนมาก อยากได้ที่ดินที่เป็นมรดกตกทอดของครอบครัวที่ถูกยึดคืน จึงฝากขอให้ลูกศิษย์ที่ตนเซ็นค้ำประกันให้ไปช่วยดำเนินการชำระหนี้ให้ด้วยเพื่อลดภาระที่ตนเอง

หลังจากที่ยื่นเรื่องวันนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาอีก 10 ปีเรื่องถึงจะจบ ตนเองก็กังวลว่าวันต่อๆ ไปหรือ ปีต่อๆ ไปจะมีหมายศาลบังคับคดีมาที่ตนอีกหรือไม่ และตนจะทำชดใช้หนี้อีกเท่าไหร่ หลังจากนี้คงไม่เซ็นค้ำให้ใครอีกแล้ว และหากย้อนกลับไปได้ก็คงไม่ทำแบบนี้

ด้าน นายปรเมศวร์ ระบุว่า ขณะนี้ยังมีลูกศิษย์ของครูวิภาอีก 23 รายที่ยังไม่ได้ดำเนินการชำระหนี้ เบื้องต้น ทาง กยศ. จะระงับการบังคับคดีและการขายทอดตลาดทรัพย์สินของครูวิภาไว้ชั่วคราว เพื่อให้คดีเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ในชั้นบังคับคดี โดยหลังจากนี้จะเร่งดำเนินการติดต่อไปยังลูกศิษย์ที่เหลือเพื่อให้มาชำระนี้ เพื่อให้หมายบังคับของศาลหยุดไป

พร้อมยืนยันว่าไม่ว่าลูกศิษย์ครูวิภาจะอยู่ที่ไหนสามารถตรวจสอบข้อมูลที่อยู่ ที่ทำงานได้ และเมื่อได้มีการชำระจะนำเงินส่วนนั้นมาชำระส่วนของครูวิภาก่อนเพื่อลดภาระให้กับครูวิภา

แต่ทั้งนี้หากลูกศิษย์ที่เหลือไม่มาชำระ ภาระหนี้สินก็จะตกไปเป็นของครูวิภาอีกครั้ง เนื่องจากเป็นผู้ค้ำและต้องชำระตามกฎหมาย

>> โปรดสัตว์ได้บาป! ครูเซ็นค้ำนักเรียนกู้ กยศ. เจอเบี้ยวหนี้ 30 คน จนถูกยึดบ้าน-ที่ดิน

>> ไม่มีไม่หนีไม่จ่าย "ครูวิภา" หมดตัวเพราะเซ็นค้ำกยศ.ให้ลูกศิษย์ ตามถึงบ้านยังทำมึน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook