เกลี้ยงแผง! เซียนพระแห่เช่า "เหรียญครูบาบุญชุ่ม" ราคาทะลุหลักแสน-ต่างชาติแจมด้วย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1412/7063922/holy-coin-1.jpgเกลี้ยงแผง! เซียนพระแห่เช่า "เหรียญครูบาบุญชุ่ม" ราคาทะลุหลักแสน-ต่างชาติแจมด้วย

    เกลี้ยงแผง! เซียนพระแห่เช่า "เหรียญครูบาบุญชุ่ม" ราคาทะลุหลักแสน-ต่างชาติแจมด้วย

    2018-07-05T12:08:21+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ฝุ่นตลบ เซียนพระพลิกแผ่นดินหาเหรียญครูบาบุญชุ่มรุ่นแรก ราคาพุ่งแตะหลักแสน เผยต่างชาติสั่งซื้อข้ามประเทศ ส่วนตลาดพระเครื่องคึกคักวัตถุมงคลสารพัดเต็มแผง

    การเดินทางไปอธิษฐานจิตแผ่เมตตาเพื่อเปิดทางถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร ที่สอดคล้องกับช่วงเวลาการค้นพบเด็กนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ชทั้ง 13 ชีวิต ส่งผลให้ความนิยมเหรียญครูบาบุญชุ่มเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บรรดาเซียนพระต่างพากันตามหาเช่าบูชา ส่งผลให้ตลาดพระเครื่องพระบูชาคึกคักทั่วประเทศ

    บรรยากาศที่ตลาดนัดพระเครื่อง ตลาดคำเที่ยง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เต็มไปด้วยความคึกคัก บรรดาเซียนพระและผู้นิยมพระเครื่องพระบูชา พากันไปหาเช่าบูชาเหรียญครูบาบุญชุ่ม แต่ปรากฏว่ากระแสที่กำลังแรง ทำให้เหรียญครูบาบุญชุ่มกลายเป็นพระเครื่องหายาก

    นายจำนง เซียนพระรายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ เล่าว่า เหรียญที่กำลังเป็นที่ต้องการในสนามพระเครื่องเป็นเหรียญรุ่นแรก รุ่นสามเณรบุญชุ่ม เป็นเหรียญเนื้อทองแดงรมดำ จัดสร้างที่วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สาย บ้านเกิดของครูบาบุญชุ่มในปี 2517 ที่ราคาเริ่มขยับขึ้นมาได้ 2-3 วัน จากเดิมเหรียญละ 1,000 – 2,000 บาท เป็น 1-2 หมื่นบาท

    นายทีปอุทัย แสนกาศ ซึ่งเป็นเซียนพระ นักโบราณคดีอิสระ และเจ้าของพิพิธภัณฑ์ศิลปะหริภุญไชย ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า บรรดาเซียนพระจำนวนมาก ได้เช่าเหรียญครูบาบุญชุ่ม ที่ตลาดพระเครื่องทิพย์เนตร ในตัวเมืองเชียงใหม่ จนเกลี้ยงแผงทุกรุ่น ทั้งเก่าและใหม่

    เซียนพระคนนี้ บอกว่า เซียนพระหลายรายยังขอเช่าในราคาสูง ทำให้ราคาเพิ่มขึ้น 3-5 เท่าตัว อย่างเช่นเหรียญครูบาบุญชุ่มรุ่นปี 2539 ที่เคยราคา 1,000-1,500 บาท แต่ตอนนี้ราคาเพิ่มมาอยู่ที่ 5,000 บาท ส่วนรุ่นปี 2518 ซึ่งเป็นรุ่นที่แพงที่สุด จากราคา 40,000-50,000 บาท แต่ตอนนี้ราคาเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 150,000 แล้ว 

    นอกจากรุ่นแรก รุ่นหลังๆ ราคาขยับด้วยเช่นกัน อย่างเช่น รุ่น พัดยศ จากราคา 500-600 บาท กลายเป็น 5,000-6,000 บาท และ เชื่อว่าเวลานี้ราคายังไม่นิ่ง และกระแสข่าวช่วยเด็กติดถ้ำ จะทำให้ราคายังสูงต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเหรียญครูบาบุญชุ่มรุ่นต่างๆ บรรดาแผงพระเครื่องในตลาดนัดยังนำเครื่องบูชาอีกหลายประเภทออกมาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก อย่างเช่นล็อคเกตภาพครูบาบุญชุ่ม รูปเหมือนใส่กรอบ รวมทั้งวัตถุมงคลแขวนหน้ารถ ที่ราคาชิ้นละกว่า 600 บาท

    เหตุที่ราคาพุ่งสูงขึ้นนั้น เพราะกระแสความศรัทธาและปริมาณเหรียญที่หมุนเวียนในตลาดพระเครื่องมีน้อย รวมทั้งเชื่อว่าราคาจะพุ่งสูงกว่านี้อีกหลายเท่าด้วย

    ขณะที่ “เก่ง ราชบุรี” อีกหนึ่งในเซียนพระผู้คร่ำหวอดในวงการ โชว์ภาพถ่ายครูบาบุญชุ่มเมื่อครั้งบรรพชาเป็นสามเณรพรรษาแรกด้วยความภูมิใจ บอกว่า เป็นภาพถ่ายของแท้ที่ครอบครัวได้มาและยังคงเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี 

    เซียนพระรายนี้ บอกว่า เหรียญครูบาบุญชุ่มรุ่นแรก ไม่เพียงแค่เซียนพระชาวไทยเท่านั้น แต่ล่าสุดยังเป็นที่ต้องการของนักสะสมพระเครื่องชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีนมาเลย์ และจีนไต้หวัน ทำให้ล่าสุดราคาแตะหนึ่งแสนบาทแล้วสำหรับเหรียญที่สวยและมีความสมบูรณ์

    นอกจากนี้ หลังจากนางเอื้อย ศรีวิชัย ป้าของนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงกับเยาวชนอีก 12 คน ให้สัมภาษณ์ว่า โค้ชเอกห้อยพระรอดเมืองลำพูน ทำให้เซียนพระจำนวนมากให้ความสนใจพระรอดรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน

    ทั้งนี้ ครูบาบุญชุ่ม พระสงฆ์สายล้านนา เป็นชาว อ.แม่จัน จ.เชียงราย แต่ขณะนี้ได้จำพรรษาที่วัดพระธาตุดอนเรือง ในรัฐฉานของเมียนมา พระสงฆ์รูปนี้กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากได้เดินทางมาทำพิธีกรรมที่ช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ และครอบครัวของนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในช่วงก่อนที่จะพบตัวทั้ง 13 ชีวิต

     

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เกลี้ยงแผง! เซียนพระแห่เช่า "เหรียญครูบาบุญชุ่ม" ราคาทะลุหลักแสน-ต่างชาติแจมด้วย

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :Thai Quote