เด็กชาย 7 ขวบไอเป็นเลือด ส่องกล้องเจอ "ปลิงควาย" เกาะอยู่ในคอ

เด็กชาย 7 ขวบไอเป็นเลือด ส่องกล้องเจอ "ปลิงควาย" เกาะอยู่ในคอ

เด็กชาย 7 ขวบไอเป็นเลือด ส่องกล้องเจอ "ปลิงควาย" เกาะอยู่ในคอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(19 มิ.ย.) เด็กชายอายุ 7 ขวบ ได้ลงเล่นน้ำในลำคลองหลังบ้านที่เมืองต้นผึ้ง  สปป.ลาว เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา เมื่อกลับมาถึงบ้านมีอาการเจ็บที่บริเวณลำคอ และมีอาการไอเป็นเลือด จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลของฝั่งประเทศลาว แต่เนื่องจากเครื่องมือทางการแพทย์ยังไม่สามารถตรวจพิสูจน์ได้ว่าเป็นอะไรจึงได้ส่งตัวต่อมาทำการตรวจหาสาเหตุที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

ทางทีมแพทย์ได้ส่องกล้องพิสูจน์ ต้องตกตะลึงเมื่อพบปลิงควายขนาดใหญ่ เกาะอยู่ที่บริเวณภายในลำคอ กำลังเกาะกินเลือดอยู่ภายในลำคอจนตัวอ้วน ทางทีมแพทย์ได้ตัดสินใจใช้คีมและเครื่องมือทางการแพทย์ คีบตัวปลิง ออกจากลำคอของเด็กชายคนดังกล่าวได้สำเร็จ ในขณะที่ปลิงควายตัวดังกล่าวยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งพบมีความยาวถึงประมาณ 8 เซนติเมตร 

นายสืบ วงวิจิด อายุ 32 ปี  ชาวเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งเป็นลุงของหนูน้อย กล่าวว่าเด็กดังกล่าวชื่อ เด็กชายเติม อายุ 7 ขวบ ภูมิลำเนาเดิมอยู่ภายในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งบนเนินเขา ภายในเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ซึ่งบิดาและมารดาของน้องเติม ไม่สะดวกในการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จึงได้ให้ตนนำหลานมารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งนี้   

สำหรับปลิงดังกล่าวคาดว่ามาจากเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา น้องเติมได้ลงไปเล่นน้ำที่ลำธารท้ายหมู่บ้านกับพ่อแม่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านนัก ระหว่างที่เล่นน้ำก็ได้ช่วยพ่ กับแม่ จับหอยจับปูเพื่อนำกลับไปประกอบอาหารตามประสาเด็ก ปลิงอาจจะหลุดเอาไปทางปาก เมื่อกลับมาถึงบ้านน้องเติมก็มีอาการคันที่ภายในลำคอ จากนั้นก็เริ่มไอหนักขึ้นถึงขั้นมีเลือดไหลปนออกมากับน้ำลาย จึงได้พากันนำตัวน้องเติม ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว แต่ขาดเครื่องมือที่ทันสมัย จึงได้ส่งตัวต่อมารักษาเชียงรายประชานุเคราะห์ช่วยเอาออกได้สำเร็จดังกล่าว

ล่าสุดเด็กยอาการเจ็บคอ แต่คุณหมอได้อนุญาตให้เดินทางกลับไปพักฟื้น รักษาตัวต่อที่บ้านในฝั่ง สปป.ลาว ได้ ซึ่งขอเตือนผู้ปกครอง ทั้งฝั่ง สปป.ลาว และไทย ให้ช่วยกันระมัดระวังดูแลบุตรหลานให้ดี อย่าให้ลงเล่นน้ำที่มีลักษณะเสี่ยง มีสัตว์อันตรายอยู่ หากมีอาการแปลกๆ ให้รีบมาพบแพทย์ทันที 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook