เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง บินจากเซี่ยงไฮ้ถึงลอสแอนเจลิส ภายใน 5 ชั่วโมง

เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง บินจากเซี่ยงไฮ้ถึงลอสแอนเจลิส ภายใน 5 ชั่วโมง

เครื่องบินความเร็วเหนือเสียง บินจากเซี่ยงไฮ้ถึงลอสแอนเจลิส ภายใน 5 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท Boom Technology ของสหรัฐฯ ทุ่มเงินกว่า 85 ล้านดอลลาร์ ร่วมกับสายการบินเวอร์จิ้น กาแลคติก สร้างเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงของบริษัทคองคอร์ดหยุดให้บริการตั้งแต่ในปี 2003 เนื่องจากประสบภาวะขาดทุน

บริษัท Boom Technology ของสหรัฐฯ เปิดตัวเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงอย่างเป็นทางการและคาดว่าจะสามารถให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2023

เบลค สโคลล์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัท Boom Technology กล่าวว่า รูปแบบเครื่องบินคองคอร์ดที่ผ่านมานั้นไม่ได้ผลิตขึ้นเพื่อสนับสนุนการเดินทางในรูปแบบความเร็วเหนือเสียง แต่เครื่องบินของบริษัท Boom Technology ได้ติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อให้เดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียงได้ ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของเครื่องบินคองคอร์ด

เครื่องบินคองคอร์ดของสายการบินแอร์ฟรานช์ เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 1976-2003

ขณะที่ปัจจุบันเครื่องบินรูปแบบดังกล่าวของบริษัท Boom Technology ได้รับความสนใจจากสายการบินต่างๆ ในเอเชียโดยเฉพาะสายการบินในจีนและญี่ปุ่น อย่างเจแปนแอร์ไลน์ที่ลงทุนสั่งจองเครื่องบินดังกล่าว 20 ลำ และบริษัทซีทริปของจีนซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านการท่องเที่ยวที่มีสมาชิกกว่า 300 ล้านคน สนใจที่จะเปิดการบริการท่องเที่ยวด้วยเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงนี้

วิคตอ เซง ผู้อำนวยการฝ่ายการขาย กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า จีนจะเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง ความต้องการในการท่องเที่ยวของคนจีนต่างเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการขยายตัวของชนชั้นกลางและเป็นกลุ่มคนที่จะเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อค้นหาความสุขให้แก่ตัวเอง

เครื่องบินของ Boom Technology รุ่นแรก XB-1 นี้จะเป็นเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่บินด้วยความเร็ว 1,451 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือเป็น 2 เท่าของความเร็วเสียง เครื่องบินดังกล่าวสามารถย่นระยะเวลาการเดินทางจากเซี่ยงไฮ้ถึงลอสแอนเจลิส เหลือเพียง 5 ชั่วโมง และจากซิดนีย์ ออสเตรเลีย ถึงลอสแอนเจลิส เหลือเพียง 6.45 ชั่วโมงเท่านั้น

ทั้งนี้ ทาง Boom Technology คาดว่าจะสามารถเปิดตัวเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงลำแรกที่จะให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงต้นปี 2019 ซึ่งภายใน XB-1 จะมีที่นั่งทั้งหมด 55 ที่นั่ง ซึ่งน้อยกว่าเครื่องบินคองคอร์ดที่มี 92 -128 ที่นั่ง สำหรับราคาต่อเที่ยวบินในแบบไป-กลับนั้นจะเริ่มต้นที่ 5,000 ดอลลาร์ ขณะที่คองคอร์ดจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 11,000-13,000 ดอลลาร์ ทั้งนี้ เป็นเพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่รวมไปถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ของXB-1 ที่ถูกกว่าคองคอร์ดถึง 75 เปอร์เซ็นต์

ภายในห้องผู้โดยสารของ XB-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook