สุ่มตรวจเข้ม เรือประมงพาณิชย์ เพื่อป้องปรามการทำประมงผิดกฎหมาย

สุ่มตรวจเข้ม เรือประมงพาณิชย์ เพื่อป้องปรามการทำประมงผิดกฎหมาย

สุ่มตรวจเข้ม เรือประมงพาณิชย์ เพื่อป้องปรามการทำประมงผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 23 พฤษภาคม 2561 เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันหลายฝ่ายรวม 11 หน่วยงาน  ทั้งสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน , ประมงจังหวัด เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาตรัง , ตำรวจน้ำ, ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 9 , เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 (กระบี่) , เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด, ประกันสังคม ,  เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง ประมาณ 30 คน นำโดย นางจิราพันธ์ จิโรภาส สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง

เข้าทำการตรวจสอบ เรือประมงพาณิชย์ในทะเลบริเวณปากอ่าว  ต.นาเกลือ อ.กันตัง  จ.ตรัง  ซึ่งเป็นเส้นทางเข้า-ออก ของเรือประมงพาณิชย์เพียงเส้นทางเดียว เพื่อควบคุมบังคับใช้กฎหมายแรงงาน ป้องกันการค้ามนุษย์ในภาคการประมง และป้องกันการลักลอบทำการประมงผิดกฎหมาย IUU Fishing ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในการทำประมงไทยให้ถูกต้องตามกฎหมาย 

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจความถูกต้องของใบอนุญาตเรือ   ใบนายท้ายเรือ   ตรวจหนังสือคนประจำเรือ (Sea Book) ของลูกเรือประมง  ตรวจวัดขนาดเครื่องมือประมงที่ใช้สำหรับการจับสัตว์น้ำ ตรวจสัตว์น้ำทะเลที่เก็บไว้ในช่องจัดเก็บ เพื่อให้มีความถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนั้นมีการประชาสัมพันธ์ขอให้ไต้ก๋งเรือ  และลูกเรือประมงพาณิชย์ทุกลำ ตระหนักในการดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างเคร่งครัด และช่วยกันสอดส่องการกระทำผิดกฎหมายทางทะเลทุกชนิด ทั้งการลักลอบการจับสัตว์น้ำทะเลหายากหรือหวงห้าม ดังเช่น กรณีเรือประมงลักลอบจับฉลามวาฬ การลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน เป็นต้น 

ทั้งนี้ แรงงานส่วนใหญ่ในภาคประมงเป็นสัญชาติเมียนมา  โดยผลการตรวจสอบในครั้งนี้ไม่พบการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่พบแรงงานที่ผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์แต่อย่างใด

ทางด้านนางจิราพันธ์ จิโรภาส สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง  กล่าวว่า การสนธิกำลังของหน่วยงานต่างๆ  ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสุ่มตรวจเรือประมงพาณิชย์ พบว่านายจ้างดำเนินการจัดทำเอกสารข้อมูลถูกต้องตามกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัตราค่าจ้างก็เป็นไปอย่างถูกต้อง

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สุ่มตรวจเข้ม เรือประมงพาณิชย์ เพื่อป้องปรามการทำประมงผิดกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook