สหรัฐฯ พร้อมลงทุนพลังงานและอาหารในเกาหลีเหนือ หากปลดอาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐฯ พร้อมลงทุนพลังงานและอาหารในเกาหลีเหนือ หากปลดอาวุธนิวเคลียร์

สหรัฐฯ พร้อมลงทุนพลังงานและอาหารในเกาหลีเหนือ หากปลดอาวุธนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผย สหรัฐฯ พร้อมที่จะให้บริษัทเอกชนไปลงทุนด้านพลังงานและอาหารในเกาหลีเหนือ ถ้าหากว่าเกาหลีเหนือตัดสินใจว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะอนุญาตให้บริษัทเอกชนของสหรัฐฯ เข้าไปลงทุนในเกาหลีเหนือได้ ซึ่งนักลงทุนจากสหรัฐฯ จะช่วยสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้า เนื่องจากขณะนี้กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าในเกาหลีเหนือมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ก็จะมีการลงทุนด้านเกษตรกรรม ซึ่งจะช่วยให้ชาวเกาหลีเหนือมีเนื้อบริโภคมากขึ้น และทำให้ชาวเกาหลีเหนือมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  

ก่อนหน้านี้ นายปอมเปโอ ที่เพิ่งเดินทางกลับจากการเยือนเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ประกาศว่า สหรัฐฯ จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือให้ร่ำรวยในระดับเดียวกับเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ถ้าหากว่าเกาหลีเหนือตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเอง ซึ่งขณะนี้เกาหลีเหนือก็แสดงท่าทีมีความพร้อมที่จะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมด

โดยเกาหลีเหนือได้ประกาศว่าจะทำการรื้อถอนฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ พุง-กเย-รี ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงวันที่ 23-25 พ.ค. นี้ และจะเชิญผู้สื่อข่าวจากเกาหลีใต้ จีน สหรัฐฯ อังกฤษ และรัสเซียไปร่วมเป็นสักขีพยานด้วย เพื่อแสดงถึงความโปร่งใส ก่อนที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย. นี้

>> เกาหลีเหนือเชิญสื่อทั่วโลก เปิดฐานทดลองนิวเคลียร์ ก่อนหยุดปฏิบัติการ

>> ดีเดย์เดือนหน้า เกาหลีเหนือ เตรียมปรับเวลาใหม่ ปิดฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

>> "โดนัลด์ ทรัมป์" ประกาศ 12 มิ.ย. พบ "คิม จองอึน" ที่สิงคโปร์

>> ภาพดาวเทียมสหรัฐฯ ชี้ แปลก! ศูนย์นิวเคลียร์เกาหลีเหนือมีแต่คนเล่นวอลเล่ย์บอล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook