“เคมบริดจ์ อนาลิติกา” ปิดกิจการ หลังคดีฉาวดึงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก

“เคมบริดจ์ อนาลิติกา” ปิดกิจการ หลังคดีฉาวดึงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก

“เคมบริดจ์ อนาลิติกา” ปิดกิจการ หลังคดีฉาวดึงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคมบริดจ์ อนาลิติกา ประกาศปิดบริษัทแล้ว หลังจากถูกโจมตีอย่างหนักที่นำข้อมูลผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกว่า 87 ล้านคน ไปหาผลประโยชน์ จนบริษัทไม่มีลูกค้าติดต่อเข้ามาเลย

บริษัท เคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านการเมือง ประกาศปิดบริษัทแล้ว หลังจากที่ทางบริษัทถูกกล่าวหาว่านำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กกว่า 87 ล้านคน ไปใช้หาผลประโยชน์ทางการเมือง

โฆษกของเคมบริดจ์ อนาลิติกา เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทถูกสื่อโจมตีอย่างหนักเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้บริษัทไม่มีลูกค้าเข้ามาติดต่อเลย รวมถึงพาร์ทเนอร์ต่างๆ ก็ถอนตัวออกไปจนหมด ทางบริษัทจึงตัดสินใจปิดตัวเพราะไม่สามารถทำธุรกิจได้อีกต่อไป

ที่ผ่านมา บริษัท เคมบริดจ์ อนาลิติกา พยายามแก้ไขปรับปรุงการทำงานเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้น แต่ในที่สุดก็จำเป็นต้องปิดตัวลงเพราะถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนัก ด้านรัฐบาลอังกฤษและบริษัทเฟซบุ๊กซึ่งยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นระบุว่า แม้บริษัท เคมบริดจ์ อนาลิติกา จะปิดตัวไป แต่ทั้งรัฐบาลอังกฤษและเฟซบุ๊กจะยังคงเดินหน้าสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อแก้ไขไม่ให้ความผิดพลาดลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็เชื่อว่าบริษัท เคมบริดจ์ อนาลิติกา แม้จะปิดตัวลง แต่ก็เชื่อว่าเป็นการปิดตัวเพียงแค่ชื่อเท่านั้น และคงจะหาเวลาที่เหมาะสมเปิดบริษัทอีกครั้งโดยตั้งชื่อบริษัทใหม่แทน

อ่านเพิ่มเติม 

ซักเคอร์เบิร์กยอมรับเฟซบุ๊กทำพลาด ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลกว่า 50 ล้านคน

เหยื่อข้อมูลเฟซบุ๊กรั่วไหลเพิ่มจาก 50 เป็น 87 ล้านคน

หุ้นเฟซบุ๊กร่วง เหตุนักลงทุนกังวลข้อมูลผู้ใช้รั่ว ทำซักเคอร์เบิร์กรวยลดลง 1.5 แสนล้าน

ซักเคอร์เบิร์ก แจงสภาฯ กรณีข้อมูลรั่ว เผยรัสเซียย่องแฮกเน็ตช่วงเลือกตั้ง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “เคมบริดจ์ อนาลิติกา” ปิดกิจการ หลังคดีฉาวดึงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook