เหยื่อข้อมูลเฟซบุ๊กรั่วไหลเพิ่มจาก 50 เป็น 87 ล้านคน

เหยื่อข้อมูลเฟซบุ๊กรั่วไหลเพิ่มจาก 50 เป็น 87 ล้านคน

เหยื่อข้อมูลเฟซบุ๊กรั่วไหลเพิ่มจาก 50 เป็น 87 ล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊กออกแถลงการณ์ ระบุว่า จำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่เกิดเหตุข้อมูลรั่วไหลและถูกนำไปใช้ประโยชน์มีมากถึง 87 ล้านคน ไม่ใช่ 50 ล้านคน ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้

เฟซบุ๊กได้ทำการตรวจสอบภายในและพบว่าวิกฤติข้อมูลของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่รั่วไหลและถูกบริษัท เคมบริดจ์ อนาไลติกา ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางการเมืองนำไปใช้ประโยชน์ มีผู้เสียหายมากถึง 87 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนที่มีการประเมินก่อนหน้านี้ที่ประเมินไว้แค่ 50 ล้านคน

โดยนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก ชี้แจงว่า ตัวเลข 87 ล้านคน เป็นการประเมินตัวเลขกรณีความเสียหายร้ายแรงที่สุด ซึ่งเป็นตัวเลขบัญชีผู้ใช้งานทุกคนที่เกี่ยวโยงกับการตอบแบบสอบถามของ เคมบริดจ์ อนาไลติกา ที่มีการดึงเอาข้อมูลผู้ใช้งานคนอื่นๆ ที่เป็นเพื่อนของผู้ตอบแบบสอบถามมาใช้ด้วย ซึ่งซักเคอร์เบิร์กยืนยันว่าจำนวนผู้เสียหายไม่น่าเกิน 87 ล้านคน หรืออาจจะน้อยกว่านั้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดวิกฤติความมั่นใจการใช้งานเฟซบุ๊กจากผู้ใช้งานทั่วโลก ถึงกับขั้นมีการรณรงค์ให้มีการเลิกใช้เฟซบุ๊กในหลายประเทศ และก็มีคนมีชื่อเสียงในวงการไอทีหลายคนที่ออกมาประกาศปิดบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเองแล้ว

และยังส่งผลกระทบไปยังนายซักเคอร์เบิร์กด้วย เนื่องจากหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับความสามารถของเขาในการเป็นผู้นำองค์กรไอทีขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนทั้งโลก ซึ่งซักเคอร์เบิร์กเองก็ได้ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและกล่าวขอโทษต่อผู้ใช้งานมาแล้ว และบอกว่าเขาจะใช้ความผิดพลาดครั้งนี้เป็นบทเรียนในการก้าวต่อไปข้างหน้า

>>> ซักเคอร์เบิร์กยอมรับเฟซบุ๊กทำพลาด ข้อมูลผู้ใช้รั่วไหลกว่า 50 ล้านคน
>>> หุ้นเฟซบุ๊กร่วง เหตุนักลงทุนกังวลข้อมูลผู้ใช้รั่ว ทำซักเคอร์เบิร์กรวยลดลง 1.5 แสนล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook