เกาหลีใต้ปิดโฆษณาชวนเชื่อไปเกาหลีเหนือ ลดตึงเครียดก่อนผู้นำพบกัน

เกาหลีใต้ปิดโฆษณาชวนเชื่อไปเกาหลีเหนือ ลดตึงเครียดก่อนผู้นำพบกัน

เกาหลีใต้ปิดโฆษณาชวนเชื่อไปเกาหลีเหนือ ลดตึงเครียดก่อนผู้นำพบกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกาหลีใต้เลิกเปิดเครื่องขยายเสียงออกอากาศโฆษณาชวนเชื่อที่ชายแดนเกาหลีเหนือ ถือเป็นสัญญาณของการลดระดับการเป็นปฏิปักษ์ต่อกันอย่างชัดเจน ก่อนหน้าการพบกันของสองผู้นำเกาหลี ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้สั่งปิดเครื่องขยายเสียงหลายสิบตัวที่เรียงรายอยู่ตามแนวชายแดนระหว่าง 2 เกาหลีแล้ว เพื่อลดแรงกดดันระหว่างทหาร 2 ฝ่าย และสร้างบรรยากาศของการพูดคุยอย่างสันติ ก่อนหน้าการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนาย คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และนาย มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านพันมุนจอม ชายแดนระหว่างสองประเทศ ในวันที่ 27 เมษายน นี้

ตามปกติ เกาหลีเหนือและใต้จะใช้เครื่องขยายเสียงที่ชายแดนเป็นเครื่องมือส่งผ่านโฆษณาชวนเชื่อไปยังทหารของอีกฝ่าย โดยเกาหลีใต้จะออกอากาศตั้งแต่เพลงเค-ป็อป ไปจนถึงข่าวสารที่วิพากษ์วิจารณ์การปกครองอันเผด็จการของเกาหลีเหนือ รวมถึงความเลวร้ายของผู้นำเกาหลีเหนือ

ส่วนฝั่งเกาหลีเหนือก็จะออกอากาศข่าวสารที่วิพากษ์วิจารณ์เกาหลีใต้ สหรัฐฯ และพันธมิตรเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่าเกาหลีเหนือจะปิดเครื่องขยายเสียงฝั่งตนเองหรือไม่

การเปิดเครื่องขยายเสียงแม้จะเป็นวิธีโบราณ แต่ถือเป็นปฏิบัติการทางจิตวิทยาที่ใช้มาอย่างต่อเนื่องในความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ โดยเครื่องขยายเสียงนี้จะได้ยินในหมู่ทหารที่ประจำการตามชายแดน ซึ่งทำให้ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อขวัญกำลังใจของกำลังพลทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายเกาหลีเหนือที่ถูกปิดกั้นไม่ให้รับรู้ข่าวสารจากโลกภายนอก สารที่ส่งจากเครื่องขยายเสียงมีผลอย่างมากในการสร้างความคลางแคลงใจในตัวผู้นำเกาหลีเหนือ 

หลังจากการพบกันระหว่างผู้นำสองเกาหลีในวันที่ 7 เมษายน นายคิมยังมีกำหนดการจะพบกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายนด้วย แต่ยังไม่มีการกำหนดสถานที่ว่าผู้นำทั้งสองจะพบกันที่ไหน

โดยการเปิดการเจรจาระหว่างสองเกาหลีและสหรัฐฯ ถูกมองว่าอาจนำไปสู่การยุติสงครามเกาหลีที่ยืดเยื้อมา 68 ปีได้สำเร็จ โดยเฉพาะเมื่อนายมุนแถลงว่าต้องการสร้าง “สันติภาพถาวร” ในคาบสมุทรเกาหลี และรัฐบาลเกาหลีเหนือก็ประกาศว่าจะยุติการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทุกชนิด เพียงไม่กี่วันก่อนการพบกับผู้นำเกาหลีใต้

>>> สัญญาณดี! โสมขาว-โสมแดง ใกล้สงบศึก
>>> “ทรัมป์” ตอบรับคำเชิญจะพบ “คิม จองอึน” เดือนพฤษภาคมนี้
>>> เกาหลีเหนือยืนยัน ‘คิม จองอึน’ พร้อมเจรจากับสหรัฐฯ
>>> ‘ทรัมป์’ ยืนยันเจอ ‘คิม จองอึน’ ช้าสุดภายในต้นเดือนมิถุนายน
>>> กรุงเทพฯ อาจถูกเลือกเป็นสถานที่เจรจาระหว่าง “ทรัมป์” กับ “คิม จองอึน”

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook