ข้อมูลรั่วในไทย ปะทะ ข้อมูลไหลในเทศ จากกรณีเฟซบุ๊ก และทรู

ข้อมูลรั่วในไทย ปะทะ ข้อมูลไหลในเทศ จากกรณีเฟซบุ๊ก และทรู

ข้อมูลรั่วในไทย ปะทะ ข้อมูลไหลในเทศ จากกรณีเฟซบุ๊ก และทรู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมาธิการร่วมของรัฐสภาสหรัฐ ถามเรื่องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานที่บริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา (Cambridge Analytica) เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

จนตัวซักเคอร์เบิร์ก กล่าวเองว่า “บริษัทเฟซบุ๊กทำผิดพลาดไป เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ ที่ตนทำผิด และกล่าวขอโทษ

tn-zuckerberg-hearingมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก

คำพูดนี้ถูกถ่ายทอดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ถ่ายทอดออกสื่อต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นเลยบนโลก สะท้อนถึงระบบประชาธิปไตยของอเมริกา

เรื่องนี้สะท้อนว่าประชาธิปไตยของสหรัฐอเมริกานั้นรัฐสภามีความรับผิดชอบต่อประชาชน และสามารถตรวจสอบได้เสมอ ไม่ว่าผู้ประกอบการธุรกิจนั้นจะใหญ่แค่ไหนก็ตาม

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ ทางเฟซบุ๊กได้ทำผิดพลาด โดยปล่อยให้ข้อมูลรั่วไหลจากผู้ใช้งานถึง 50 ล้านคน

7.3_1523430514 

นอกจากนี้ยังมีการรั่วไหลของข้อมูลที่คาดว่าจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง เพราะต้องเข้าชี้แจงสภาคองเกรส เนื่องจากเรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิประชาชน

หลังเกิดเหตุการณ์นี้หุ้นของเฟซบุ๊กร่วงลง เพราะนักลงทุนต่างก็กังวลว่าข้อมูลผู้ใช้ของตนจะรั่วไหล ทำให้รายได้ของซักเคอร์เบิร์กลดลง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หุ้นเฟซบุ๊กร่วง เหตุนักลงทุนกังวลข้อมูลผู้ใช้รั่ว ทำซักเคอร์เบิร์กรวยลดลง 1.5 แสนล้าน

ซัคเคอร์เบิร์ก แจงสภาฯ กรณีข้อมูลรั่ว เผยรัสเซียย่องแฮกเน็ตช่วงเลือกตั้ง

ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน ใหญ่แค่ไหนก็ถูกตรวจสอบได้

 

ขณะที่ประเทศไทยของเราเพิ่งผ่านเหตุการณ์ที่ไม่ปกติของ True Move H พบข้อมูลบัตรประชาชนเกือบ 5 หมื่นใบหลุดออกไปบนอินเตอร์เน็ต

1449637-20180414120016-8fa29c

โดยทรูออกมาชี้แจงว่าหลุดออกมาจาก iTrueMart ไม่ใช่ของลูกค้า True Move H ทุกคน

แต่เพราะอยากล้วงความลับไม่ง่าย เนื่องจากต้องใส่รหัสมากมายทาง iTrueMart จึงชี้แจงว่าข้อมูลลูกค้า TrueMove H หลุดเป็นเฉพาะลูกค้าที่ลงทะเบียนผ่าน iTrueMart เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยากล้วง (ความลับ) ไม่ง่าย ใส่รหัสใน MS Word ไม่ต้องกลัวข้อมูลรั่ว

iTruemart ชี้แจงกรณีข้อมูลลูกค้า TrueMove H หลุด เป็นเฉพาะลูกค้าที่ลงทะเบียนผ่าน iTruemart เท่านั้น

Apple เตือนพนักงานให้ ‘หยุด’ ปล่อยข้อมูลภายใน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในอนาคต

แต่กรณีคล้ายคลึงกันนี้ ทาง Apple เคยเตือนพนักงานให้ หยุด ปล่อยข้อมูลภายใน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ของบริษัทในอนาคตไม่ให้รั่วไหลออกไป

จะเห็นว่าทั่วโลกให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนตัวแทบทั้งสิ้น แต่เมื่อกลับมาที่ประเทศไทย

untitled-15

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่บริษัท TrueMove H ปล่อยข้อมูลบัตรประชาชนรั่วไหลว่าเป็นเพียงข้อมูลหน้าบัตรประชาชนเท่านั้น ส่วนข้อมูลเชิงลึกไม่ได้หลุดออกไปแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุพงษ์’ ขอโทษปมเจ้าหน้าที่กล่าวหา ‘ประชาชนโง่’

ด้าน ผศ.ดร.วรรณภา ติระสังขะ อาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยกับทีม Sanook! News ว่า ข้อมูลส่วนบุคคลจริงๆ แล้วเป็นสิทธิของคนผู้นั้น ว่าจะเปิดเผยหรือไม่ แต่ในกรณีที่ข้อมูลตกอยู่ในมือของเอกชน เรื่องที่ประชาชนต้องนึกถึงอย่างแรกคือ ข้อมูลต่างๆ เป็นข้อมูลส่วนตัว เมื่อรู้แล้วจำเป็นต้องระมัดระวัง เช่น หน้าบัตรประชาชน

ส่วนรัฐที่ถือครอง ถือว่าเป็นเรื่องของความมั่นคง ยกตัวอย่างว่าทำไมรัฐต้องมีข้อมูลเหล่านี้ ก็เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ก็มีกฎหมายเฉพาะของ ปปง. ให้สามารถตรวจสอบคดีเกี่ยวกับการฟอกเงินได้

นอกจากนี้ยังมีพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ที่เป็นกฎหมายที่กล่าวถึงการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประชาชนที่ีรัฐถือครอง

475719

แต่ข้อมูลบุคคลนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ หากไม่ได้รับการยินยอม

846318

687552

ดังนั้นรัฐควรให้มีการถือครองข้อมูลในระดับผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจที่มีวิจารณญาณเท่านั้น เพราะการที่ข้อมูลระดับนี้รั่วไหลนั้นหมายความว่า

“ความไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อรัฐ จะลดน้อยลง” ผศ.ดร.วรรณภา กล่าว

ส่วนกรณี TrueMove H ต้องดูว่าข้อมูลที่รั่วไหลไปนั้นเป็นกรณีไหน แต่ทรูเมื่อผิดพลาดไปแล้วก็ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เพราะถือเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ เป็น 1 ใน 3 เจ้าของประเทศไทย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็อาจจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่ไว้วางใจได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook