พิษเศรษฐกิจยึดจยย.กระฉูด

พิษเศรษฐกิจยึดจยย.กระฉูด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากบริษัทรถจักรยานยนต์ เปิดเผยว่า ต้นปีที่ผ่านมามียอดยึดรถจักรยานยนต์ของปี 51 อยู่ที่ 20% ของยอดขายที่มีอยู่ประมาณ 1.7 ล้านคัน เนื่องจากที่ผ่านมาเศรษฐกิจชะลอตัวลง คนงานถูกปลดออกจากงาน ตกงานจำนวนมาก รายได้ลดลง ไม่มีกำลังผ่อนต่อ และปีนี้สัดส่วนรถถูกยึดคงไม่ต่างจากปีที่แล้ว เพราะภาวะเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงมากกว่าปีที่ผ่านมา และตัวแทนจำหน่ายต่างทำการตลาดแบบรุนแรง ไม่มีดาวน์ ไม่มีคนค้ำประกัน ผ่อนน้อย เพื่อเร่งยอดขาย แต่ไม่มีการป้องกันความเสี่ยง

นายเลิศศักดิ์ นววิมาน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ซูซูกิ ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 100,000 คัน เท่ากับปี 51 นอกจากนี้จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใ่ปีนี้อีก 1-2 รุ่น พร้อมกันนั้นจะเพิ่มตัวแทนจำหน่ายจาก 400 แห่ง เป็น 450 แห่ง และได้เตรียมงบการตลาดไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท จัดรายการส่งเสริมการขายแบบครบวงจร ส่วนยอดส่งออกอยู่ที่ 150,000 คัน ในส่วนนี้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากตลาดส่งออกหลักอยู่ในแถบอาเซียน ส่วนยอดขายตลาดรวมรถจักรยานยนต์ 2 เดือนแรกตก 20-25%

นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า ฟอร์ด ร่วมมือกับ บริษัทเช่าซื้อของทิสโก้ ในการอนุมัติเช่าซื้อให้แก่ลูกค้าที่มาซื้อรถยนต์ฟอร์ด เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อรถได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง เพราะตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาสถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อเช่าซื้อรถต์ให้แก่ลูกค้า ประกอบกับได้ปรับเพิ่มเงินดาวน์ขึ้นเฉลี่ยอีก 5% ส่งผลให้ยอดเงินดาวน์ซื้อรถเพิ่มเป็น 25-30% ทำให้ยอดขายชะลอตัว คาดว่าทั้งปีนี้ตลาดรวมรถยนต์มียอดขายที่ 450,000-480,000 คัน จากปี 51 ที่ 610,000 คัน

ยอดขายรถยนต์ 2 เดือนแรกตกลงอย่างมาก ที่สำคัญคือ สถาบันการเงินไม่ปล่อยสินเชื่อ และเข้มงวดมากขึ้นกว่าปี 51 ที่ผ่านมา ดังนั้นเพื่อกระตุ้นยอดขายและปรับกลยุทธ์ ค่าย รถยนต์จึงต้องร่วมมือกับลีสซิ่ง เพื่อปลดล็อกตรงนี้ ฟอร์ดได้จัดแคมเปญให้ลูกค้าคือ ลดดาวน์ ผ่อนยาวขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook