ผู้นำโลกพอใจ จี20 ข้อตกลงได้ผลเกินคาด

ผู้นำโลกพอใจ จี20 ข้อตกลงได้ผลเกินคาด

ผู้นำโลกพอใจ จี20 ข้อตกลงได้ผลเกินคาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำโลกพอใจการประชุมจี 20 ที่สามารถรอมชอมจนได้ข้อตกลงที่ได้ผลเกินคาด

ผู้นำโลกแสดงความพอใจกับผล การประชุมสุดยอดผู้นำ จี 20 ในกรุงลอนดอนของอังกฤษที่ปิดฉากลงไปแล้วเมื่อค่ำวานนี้ หลังจากได้ข้อตกลงที่จะทุ่มเงินมากถึง 1 ล้าน 1 แสนล้านดอลลาร์เพื่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจ โดยประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ บอกว่า ข้อตกลงครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการพยายามชุบฟื้นเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษ แถลงปิดประชุมว่า ตอนนี้ระเบียบโลกใหม่ได้ถือกำเนิดขึ้นมาแล้ว เราจะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของความร่วมมือระหว่างประเทศ และปัญหาต่างๆไม่ได้ทำให้เกิดความแตกแยกระหว่างบรรดาผู้นำ

สำหรับผลลัพท์จากการประชุมเป็นเวลา 1 วันครั้งนี้ได้ตกลงอัดฉีดเงิน 1 ล้าน 1 แสนล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ สถาบันการเงินระหว่างประเทศ และหน่วยงานด้านการค้าอื่นๅ เพื่อให้นำไปช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ยังได้ตกลงที่จะออกกฎระเบียบควบคุมภาคการเงินและการธนาคาร แก้ปัญหาหนี้เสียของธนาคาร, คุมเข้มในการตรวจสอบกองทุนเก็งกำไร, ใช้มาตรฐานระบบบัญชีระหว่างประเทศ, ปราบปรามแหล่งหลบเลี่ยงทางภาษีที่ไม่ยอมให้ข้อมูลเมื่อได้รับการร้องขอ, วางระบบใหม่เรื่องค่าตอบแทนของผู้บริหารบริษัทใหญ่ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้คนเหล่านี้ลงทุนแบบสุ่มเสี่ยงอีก ตลอดจนการปฏิรูปไอเอ็มเอฟและสถาบันการเงินระหว่างประเทศต่างๆ

ด้านตลาดหุ้นในประเทศต่างๆ พากันดีดตัวรับข่าวดีเรื่องนี้ทันที และประธานาธิบดี นิโกลาส์ ซาร์โกซี ของฝรั่งเศสที่ขู่ว่าจะเดินออกจากห้องประชุม หากไม่มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม ก็ยังบอกว่า ผลของการประชุมนั้นมากเกินกว่าที่คาดหวังไว้ และนายกรัฐมนตรี แองเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ก็บอกว่า ผลการประชุมครั้งนี้เป็นการรอมชอมครั้งประวัติศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook