‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘คิม จองอึน’ ย้ำหนุนเจรจาปลดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘คิม จองอึน’ ย้ำหนุนเจรจาปลดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘คิม จองอึน’ ย้ำหนุนเจรจาปลดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการจีนและเกาหลีเหนือยืนยันว่านายคิมจองอึนเดินทางเยือนจีนจริง โดยประธานาธิบดีจีนย้ำความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ และยืนยันว่าจีนสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

หลังจากมีกระแสข่าวลือเรื่องการเดินทางเยือนจีนของผู้นำเกาหลีเหนือมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (26 มีนาคม) สำนักข่าว CCTV ของทางรัฐบาลจีนก็เป็นผู้ยืนยันการพบกันครั้งแรกระหว่างนาย ‘คิม จองอึน’ ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ และนาย ‘สี จิ้นผิง’ ประธานาธิบดีจีน ด้วยการเผยแพร่ภาพของนายคิมและนางรีโซลจู ภริยา เดินทางเข้าร่วมการประชุมกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน และพบกับนายสีและภริยา

สำนักข่าว CNN ของสหรัฐฯรายงานว่า กำหนดการเยือนจีนของนายคิมน่าจะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 - 28 มีนาคม ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าในการประชุมร่วมกันครั้งนี้ ประกอบไปด้วยผู้นำทั้งสองประเทศ เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากฝั่งรัฐบาลเกาหลีเหนือ รวมถึงนาย ‘หลี่ เค่อเฉียง’ นายกรัฐมนตรีของจีน พร้อมด้วยนาย ‘หวัง ฉีชาน’ รองประธานาธิบดีจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่นายสีไว้ใจที่สุด

ในการพบกันครั้งนี้ นายสีและนายคิมได้แสดงท่าทีเป็นมิตรต่อกันอย่างแนบแน่น ในฐานะที่จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ และนายสียังย้ำว่าพันธไมตรีนี้จะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น รวมถึงยืนยันว่าจีนสนับสนุนการเจรจาสันติภาพที่ริเริ่มโดยเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของภูมิภาค นอกจากนี้ นายสียังตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการด้วย 

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าในการเยือนจีนครั้งนี้ นายคิมได้รายงานนายสีว่าสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีกำลังพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความพยายามของเกาหลีเหนือในการเจรจากับเกาหลีใต้และสหรัฐฯ

กระแสข่าวลือเรื่องการเยือนจีนครั้งนี้ของนายคิมมีขึ้นเมื่อช่วงกลางคืนของวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อสำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่นรายงานว่ามีขบวนรถไฟปริศนาจากกรุงเปียงยางเข้าเทียบท่าสถานีรถไฟในกรุงปักกิ่งซึ่งมีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา และยังปรากฏกองทหารเกียรติยศมารอรับ นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มกำลังอารักขาบ้านพักหลังหนึ่งในปักกิ่ง ที่ปกติใช้เป็นที่พำนักของบุคคลสำคัญของเกาหลีเหนือเมื่อเดินทางมาเยือนจีน

การเยือนจีนครั้งนี้ถือเป็นการออกนอกประเทศครั้งแรกตั้งแต่ดำรงตำแหน่งของนายคิมเมื่อปี 2011 ก่อนที่ในเดือนเมษายน นายคิมจะมีกำหนดพบปะกับนาย ‘มุน แจอิน’ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และในเดือนพฤษภาคม เขาจะต้องพบกับนาย ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายฝ่ายจึงมองว่านายคิมจำเป็นต้องพบกับกับประธานาธิบดีจีนก่อน เพื่อแสดงจุดยืนและทำความเข้าใจกับจีนในฐานะที่จีนเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือมาโดยตลอด

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ‘สี จิ้นผิง’ พบ ‘คิม จองอึน’ ย้ำหนุนเจรจาปลดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook