กลุ่มการเมืองคึกคัก แห่จดทะเบียนพรรคใหม่ แน่น กกต. วันนี้

กลุ่มการเมืองคึกคัก แห่จดทะเบียนพรรคใหม่ แน่น กกต. วันนี้

กลุ่มการเมืองคึกคัก แห่จดทะเบียนพรรคใหม่ แน่น กกต. วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศการจดแจ้งพรรคการเมืองใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนใจมาสมัครรับเลือกในช่วงเช้าแล้วตอนนี้ 28 พรรค

โดยพรรคแรกที่มาถึงคือพรรคพลังชาติไทยที่มี พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ เป็นว่าที่หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย โดยนายวีระพล รักธรรมะ ว่าที่โฆษกของพรรค ไม่ตอบชัดเจนว่าสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. หรือไม่

politic3

แต่กล่าวว่าถึงแม้หัวหน้าพรรคจะเคยเป็นทหาร แต่ก็เป็นประชาชน การเป็นทหารไม่ได้หมายความว่าจะสนับสนุน หรือทำอะไรตามรัฐบาลปัจจุบัน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสังคมได้บทเรียนที่สำคัญ และประเทศต้องอยู่ใต้ระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้รัฐบาลปัจจุบันก็ได้ออกกฎหมายชัดเจนแล้วว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร จึงเชื่อว่าตอนนี้สังคมมีความขัดแย้งน้อยลง

politic5

ขณะที่พรรคประชาชนปฏิรูปที่มีนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เป็นว่าที่หัวหน้าพรรค มีนายธนพัศน์ สุขเทอม หนึ่งในว่าที่สมาชิกพรรค กล่าวว่าถ้าลุงตู่ไปอยู่พรรคใดสังคมคงต้องทบทวน แต่ยืนยันว่าพรรคประชาชนปฏิรูปไม่ใช่นอมินีของ พล.อ.ประยุทธ์ และขอยืนยันว่าพรรคนี้ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ มีเป้าหมายชัดเจนคือปฏิรูปกิจการพระสงฆ์ และต้องการเป็นพรรคการเมืองใหม่

ด้านนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เปิดเผยว่า วันนี้ที่มีผู้สนใจมาจดแจ้งพรรคการเมืองมากถือเป็นเรื่องดีเพราะแสดงให้เห็นว่าประชาชนให้ความสนใจกับประชาธิปไตย โดยหลังจากนี้ 180 วันทุกพรรคต้องไปทำกิจการพรรคให้เสร็จเรียบร้อย อย่างไรก็ตามสามารถมาจดแจ้งตั้งพรรคใหม่ได้ตลอด

politic1

ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการ กกต. ระบุว่าวันนี้ที่พรรคต่างๆ มาจดแจ้งพรรคเป็นเพียงใบเบิกทางหนึ่งเพราะขั้นตอนคือ

1. มาจดแจ้งที่ กกต. จากนั้น กกต. รับมาแล้วกลั่นกรอง และจะแจ้งกลับภายใน 30 วันถ้าเอกสารของพรรคใดไม่สมบูรณ์ แต่ถ้าไม่มีปัญหาก็จะได้เป็นพรรคการเมืองตามสมบูรณ์ และดำเนินการต่างๆ ภายใน 180 วัน ตามที่ประธาน กกต. กล่าว

2. เมื่อเป็นพรรคการเมืองแล้ว หากจะทำการประชุมพรรค ต้องส่งหนังสือเรียน คสช. ผ่าน กกต. ว่าจะดำเนินกิจกรรม ดังนั้นขอให้ทุกพรรคการเมืองเพื่อเวลาทุกกิจกรรมพรรคไว้ประมาณ 20 วัน

อย่างไรก็ตามที่เห็นว่าบรรยากาศคึกคัก แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะต้องเลือกตั้งภายในกุมภาพันธ์ ปี 2562 แต่ถือว่ากระบวนการได้เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้วันแรก ทั้งนี้ไม่ทราบว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. จะเดินทางมาหรือไม่ และจะจัดตั้งพรรคอะไร

politic6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
> หมอระวี นำตั้งพรรค พลังธรรมใหม่ อุบแคนดิเดตนายกฯ
> รัฐบาล ขึงขัง ต้องเลือกตั้งให้ได้!
> เลขาฯ ศาล ยัน ไม่ขัดแย้งกับ สนช. เชื่อเวลาไม่เป็นปัญหาสรรหา กกต. ใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook