กษัตริย์จิกมี โปรดเกล้าฯ จัดพิธีสวดมนต์ถวายรัชกาลที่ 9 ในเมืองหลวงภูฏาน

กษัตริย์จิกมี โปรดเกล้าฯ จัดพิธีสวดมนต์ถวายรัชกาลที่ 9 ในเมืองหลวงภูฏาน

กษัตริย์จิกมี โปรดเกล้าฯ จัดพิธีสวดมนต์ถวายรัชกาลที่ 9 ในเมืองหลวงภูฏาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 ต.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักราชเลขาธิการในสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน ได้ออกแถลงการณ์ประกาศว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ จัดพิธีสวดมนต์ ที่บริเวณองค์พระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา คุน-เซล-โพ-ดรัง ในกรุงทิมพู เมืองหลวงของภูฏาน ในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในวันเดียวกันที่ประเทศไทย โดยพิธีดังกล่าว สมเด็จพระสังฆราชแห่งภูฏาน จะทรงเป็นประธานพิธีสวดมนต์

นอกจากนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ยังพระราชทาน พระบรมราชานุญาต ให้ชาวไทยที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในภูฏาน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่อยู่ในประเทศภูฏานในวันดังกล่าว สามารถเข้าร่วมในพิธีได้เป็นกรณีพิเศษด้วย

โดยก่อนหน้านี้ โฆษกประจำสำนักพระราชวังแห่งภูฏานได้แจ้งว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เปมา วังชุกแห่งภูฏาน จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร และจะเสด็จพระราชดำเนินเยือนราชอาณาจักรไทย ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2560

อย่างไรก็ตาม ในโลกออนไลน์ได้มีการหยิบยกข่าวเกี่ยวกับ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง เนื่องจากวันที่ 13 ตุลาคม เป็นวันครบรอบการอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชาธิบดี จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุกกับสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก แต่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ทรงงดฉลองครบรอบการอภิเษกสมรสเพื่อน้อมไว้อาลัยถวายแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ยังความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในน้ำพระราชหฤทัยมาสู่ประชาชนคนไทยเป็นอย่างมาก โดยมีรับสั่งให้จัดพิธีสวดมนต์เป็นกรณีพิเศษ และให้จุดดวงประทีปทั่วทุกวิหารศักดิ์สิทธิ์ทั่วราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประกาศให้วันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นวันแห่งการไว้อาลัยของชาวภูฏานทั้งประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook