แรงงานนับล้านในฝรั่งเศสชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ

แรงงานนับล้านในฝรั่งเศสชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ

แรงงานนับล้านในฝรั่งเศสชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แรงงานชาวฝรั่งเศสกว่า 1 ล้านคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนสายต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อผนึกกำลังประท้วงประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ให้เพิ่มค่าตอบแทนและช่วยคุ้มครองแรงงานในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ

การเดินขบวนประท้วงที่กรุงปารีสมีผู้ชุมนุมมากที่สุดโดยมีผู้นำสหภาพแรงงานรายใหญ่ 8 แห่งเป็นแกนนำ สหภาพเซเชเต คาดว่า มีผู้เข้าร่วมการประท้วงถึง 3 ล้านคนทั่วประเทศ ส่วนตำรวจระบุตัวเลขผู้ประท้วงที่ 1.2 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รัฐอีกล้านคนมาร่วมประท้วงด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงทั้งจากภาครัฐและเอกชนได้เดินขบวนในกรุงปารีส เมืองมาร์เซยย์ ลียง สตราสบูร์ก รวมทั้งเมืองและชุมชนต่างๆ ราว 200 แห่ง ผู้ประท้วงพากันทุบกระจกที่สำนักงานในเมืองรูออง แต่ไม่มีรายงานความรุนแรงอื่นๆ ระหว่างการประท้วงตลอดวานนี้ ซึ่งผลสำรวจระบุว่า มีพลังประชาชนสนับสนุนเกือบร้อยละ 80

การประท้วงทั่วฝรั่งเศสทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินที่ สนามบินออร์ลีย์ ในกรุงปารีส แต่เที่ยวบินส่วนใหญ่ที่ สนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ยังมีตามปกติ ส่วนการรถไฟฝรั่งเศสยกเลิกบริการรถไฟความเร็วสูง เตเชเว ร้อยละ 40 และครึ่งหนึ่งของบริการรถไฟท้องถิ่น ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนปารีสไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะมีกฎหมายใหม่บังคับไว้ว่าต้องให้บริการในช่วงประท้วง เช่นเดียวกับรถไฟใต้ดินและรถโดยสารที่ให้บริการตามปกติ

การประท้วงใหญ่ในฝรั่งเศสครั้งนี้เป็นผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก หลายคนกลัวตกงาน ขณะที่มีตัวเลขว่างงาน 2 ล้านคนในฝรั่งเศส และคาดว่าอีก 350,000 คนจะถูกปลดออกจากงานในปีนี้ ซึ่งอัตราการว่างงานของฝรั่งเศสเกินร้อยละ 8 แล้ว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook