พท.จี้เปลี่ยนเจ้าภาพปฏิรูปการเมือง อ้างออกพ.ร.บ.ไม่ได้

พท.จี้เปลี่ยนเจ้าภาพปฏิรูปการเมือง อ้างออกพ.ร.บ.ไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 16 มีนาคม ถึงการปฏิรูปการเมืองว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีโอกาสหารือเรื่องการปฏิรูปการเมืองกับฝ่ายค้านที่รัฐสภา หลังได้รับคำตอบจากสถาบันพระปกเกล้า ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะแจ้งผ่าน ครม.

ส่วนจะทำความเข้าใจกับนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยที่ออกมาคัดค้านหรือไม่นั้น นายกฯกล่าวว่า พยายามรับฟังทุกฝ่าย และเชื่อว่าถ้าฝ่ายค้านไม่มีข้อขัดข้อง การปฏิรูปการเมืองก็น่าจะเดินหน้าได้เร็ว แต่ถ้ามีข้อขัดข้องก็ต้องมาตั้งหลักกันใหม่ ต้องดูว่าจะปรับปรุงแก้ไขตรงไหนเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ เพราะส่วนตัวต้องการให้กระบวนการเดินไปโดยมีการยอมรับ ผู้สื่อข่าวถามหากฝ่ายค้านไม่ยอมรับในตัวองค์กรสถาบันพระปกเกล้าจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็ต้องฟังเหตุผลกัน เพราะคราวก่อนฝ่ายค้านบอกให้ลองไปที่สถาบันพระปกเกล้าก่อน

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านจากพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พรรคจะเสนอให้นายกฯเปลี่ยนเจ้าภาพจากสถาบันพระปกเกล้ามาให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้ดำเนินการโดยร่วมมือกับองค์กรภาควิชาการต่างๆ เพราะไม่เช่นนั้นจะเหมือนกับการขี่ม้ารอบค่าย เพราะสถาบันพระปกเกล้าไม่สามารถตราพระราชบัญญัติได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาเพียง 90 วัน ก็จะแล้วเสร็จ ส่วนตัวประธานนั้นก็ต้องมีความหารือกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook