ฝ่ายความมั่นคงจับตา27มี.ค.เสื้อแดงเผด็จศึก

ฝ่ายความมั่นคงจับตา27มี.ค.เสื้อแดงเผด็จศึก

ฝ่ายความมั่นคงจับตา27มี.ค.เสื้อแดงเผด็จศึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยงานความมั่นคงเกาะติด 2 กลุ่ม จับตา 27 มี.ค.เสื้อแดงเผด็จศึก มาร์ค สวน แม้ว ทำปชช.หนี้ท่วม ยันใครเป็นนายกฯยามนี้ก็ต้องกู้ แฉยุค แม้ว กู้นอกระบบ

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม หน่วยงานด้านความมั่นคงได้จัดทำตารางกิจกรรมของกลุ่มเสื้อแดงและเสื้อเหลืองที่จะชุมนุมทั่วประเทศ เพื่อประเมินสถานการณ์ หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 14 มีนาคม กลุ่มเสื้อแดง จ.พระนครศรีอยุธยา จะตั้งเวทีสัญจรแดงทั่วแผ่นดินและการโฟนอินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะที่วันเดียวกัน พันธมิตรและเอเอสทีวี จัดคอนเสิร์ตเมืองยูเอสเอ ณ LA country Fairgrounds Grandstand วันที่ 15 มีนาคม กลุ่มเสื้อแดง จ.จันทบุรี ตั้งเวทีสัญจรแดงทั่วแผ่นดิน และการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่สนามกีฬาทุ่งนาเชย อ.เมือง จ.จันทบุรี

รายงานข่าวแจ้งว่า ในตารางกิจกรรมยังระบุอีกว่า วันที่ 16 มีนาคม มูลนิธิ 111 ไทยรักไทย จะเปิดอบรมประชาธิปไตย ให้กับมวลชนกลุ่มเสื้อแดงจำนวน 50 คน และในวันเดียวกัน สมาคมชาวนาไทยเตรียมปิดถนนประท้วงให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาข้าว ถนนมิตรภาพ วันที่ 21 มีนาคม แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ เชียงราย กลุ่มเสื้อแดง จ.เชียงรายและใกล้เคียง จัดปาร์ตี้ "สานสัมพันธ์แดงล้านนา" มีแกนนำเพื่อไทยและ นปช.ร่วมงาน พร้อมเปิดตัววิทยุชุมชน บริเวณหน้า โรงแรมแสนภู

ส่วน วันที่ 22 มีนาคม กลุ่มเสื้อแดงภาคเหนือ ชมรมรักเชียงใหม่ 51 เปิดเวทีสัญจรแดงทั่วแผ่นดินและโฟนอิน ทักษิณ ณ สนามกีฬาเชียงใหม่ 700 ปี วันเดียวกัน กลุ่มเสื้อแดงห้องราชดำเนิน พบปะพูดคุยสถานการณ์การเมือง โรงแรมกานต์มณี ถนนประดิพัทธ์ และวันเดียวกัน กลุ่มรักลำพูน 51 จัดงานเวทีสัญจรทั่วแผ่นดิน ณ สนามกีฬา 700 ปี เชียงใหม่ และในวันที่ 27 มีนาคม แกนนำเสื้อแดงทั้งหมดจะมีการชุมนุมใหญ่ที่ท้องสนามหลวงหรือทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้ขอให้หน่วยที่เกี่ยวข้องจับตาเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์รุนแรงเพราะแกนนำประกาศว่า วันที่ 27 มีนาคม เป็นวันเผด็จศึก

มาร์ค สวน แม้ว ทำปชช.หนี้ท่วม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกโรงตอบโต้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากโฟนอินมายังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ในรายการความจริงวันนี้สัญจร หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เมื่อค่ำวันที่ 8 มีนาคม โจมตีรัฐบาลตั้งสมมติฐานในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจผิดพลาด และอาจทำให้ประเทศชาติล่มจม โดยนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 มีนาคม เวลา 11.30 น. ถึงเรื่องนี้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความพยายามจะทำให้เกิดความรู้สึกว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาเป็นรัฐบาลเลยต้องกู้เงิน แต่อยากย้ำว่าบังเอิญพรรคเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินครั้งก่อนและครั้งนี้ในภาวะที่เกิดวิกฤตแล้วทั่วโลกเหมือนกันหมด จำเป็นต้องรักษาให้เศรษฐกิจเดินได้ ทำอย่างไรไม่ให้คนตกงาน ทำอย่างไรให้เกิดการกระตุ้น แต่เวลาเศรษฐกิจตกต่ำ การจัดเก็บรายได้ลำบาก ดังนั้น ไม่มีสมมติฐานอะไรที่ผิดเลย

"ท่าน (พ.ต.ท.ทักษิณ) อาจจะบอกว่าสมัยท่านอยู่ ท่านไม่ได้กู้เงิน แต่สิ่งที่ท่านได้ทำคือ ให้ประชาชนก็เยอะ รัฐบาลไม่เป็นหนี้เพิ่ม แต่ครัวเรือนเป็นหนี้เพิ่มเท่าตัว ประชาชนเป็นหนี้ ขณะนี้ประชาชนลำบากแล้ว เราถึงต้องมากู้เงินเพื่อช่วยประชาชนในระหว่างนี้ในนามของรัฐบาล และจะแก้ไขปัญหาไป ซึ่งเป็นไปตามแนวทางที่เขาใช้บริหารเศรษฐกิจกันทั้งนั้น" นายอภิสิทธิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างว่าถ้าเป็นนายกฯในขณะนี้จะไม่ใช้การกู้เงิน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ผมไม่เชื่อครับ ผมไม่เชื่อ เพราะท่านก็ไม่ได้เก็บเงินเอาไว้ให้พวกผมมีใช้ ไม่เหมือนสมัยที่ท่านเข้ามา"


ยันใครเป็นนายกฯยามนี้ก็ต้องกู้

เมื่อถามว่า มองว่า ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นนายกฯ ก็ต้องกู้เงินในสถานการณ์เช่นนี้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถูกต้อง ไม่มีที่ไหนไม่ขาดดุลงบประมาณ เชื่อเลยว่ารัฐบาลไหนที่ไม่กล้าขาดดุลงบประมาณ มีแต่ทำให้เศรษฐกิจดิ่งเหวลงไป ดังนั้น เอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ระหว่างสถานการณ์ที่เศรษฐกิจและการค้าโลกกำลังขยายตัว กับสถานการณ์ที่การค้าโลกลดลงไปร้อยละ 30 เทียบกันไม่ได้อยู่แล้ว น่าจะดูข้อเท็จจริงกัน เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณก็ทราบ

ส่วนจะให้ความมั่นใจประชาชนจะไม่ทำชาติล่มจมนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขอยืนยันเพราะทำงานด้วยความระมัดระวังและรับผิดชอบ ตัวเลขทุกอย่างจะโปร่งใส ตั้งแต่วันที่เข้ามาบริหารประเทศ พอรู้ว่าการจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายก็ไม่ได้ยึดตัวเลขเดิมที่รัฐบาลชุดก่อนเสนอต่อสภา ก็หักไปอีกแสนล้านบาทเลยว่าจัดเก็บรายได้ไม่ได้ ดังนั้น จะอยู่กับความเป็นจริง นอกจากนี้เกณฑ์ตัวเลขหนี้สาธารณะและการขาดดุลงบประมาณต่างๆ มีมาตรฐานสากลอยู่ รัฐบาลจะดูแลไม่ให้กระทบตรงนั้น ไม่ให้กระทบความเชื่อมั่น ขอให้มั่นใจตรงนี้

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาถูกปรามาสว่าเป็นเด็ก 2 คน เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า แล้วแต่คนอยากจะพูดอะไรก็พูดไป แต่สิ่งที่ทำสามารถชี้แจงได้ชัดเจน มั่นใจว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาได้คลี่คลายปัญหาไปหลายอย่างเพราะทุกอย่างกาลเวลาพิสูจน์อยู่แล้ว อยู่การเมืองมา 17 ปี ก็พิสูจน์ตัวเองมาตลอด และพร้อมจะพิสูจน์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะขอคำแนะนำกลุ่มรักษ์เมืองไทย ของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า หลายคนที่ได้พบกันก็ให้คำแนะนำรัฐบาล พูดคุยกันหลายคน รัฐบาลเปิดกว้างอยู่แล้ว ใครมีความคิดอ่านดีๆ สามารถเสนอมาได้ อะไรเป็นประโยชน์ก็เอามาใช้หมด


รองโฆษกรบ.แฉยุค "แม้ว" กู้นอกระบบ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินที่ตรงข้ามกับความจริง ที่บอกว่ารัฐบาลได้แต่กู้เงินมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ถ้าเป็นตัวเองจะไม่กู้เงินมาเพื่อเป็นหนี้กับประเทศ เรื่องนี้ต้องดูตัวอย่างในอดีตที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ ชัดเจนว่าแม้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้กู้ก็จริง แต่ใช้วิธีการกู้นอกระบบ ไม่เปิดเผยให้ประชาชนรู้ ที่สำคัญคือ โกหกประชาชน เพราะหนี้ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ภาคประชาชน เพราะให้ประชาชนเป็นคนแบกภาระหนี้ โดยการออกโครงการต่างๆ มากมาย ให้ประชาชนไปกู้ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน และอื่นๆ ในช่วงนั้น ตัวเลขหนี้ภาคประชาชนสูงมาก เป็นการผลักหนี้ให้ประชาชน แก้ปัญหาโดยใช้ให้ประชาชนเป็นหนี้

"ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า ถ้าเป็นตัวเองจะไม่กู้ คงลืมนึกไปว่า ตอนนี้มีรัฐธรรมนูญ 2550 การกู้เงินต้องให้สภาเห็นชอบก่อน ไม่ใช่จะทำแบบเดิมคือ ไปกู้นอกระบบ จู่ๆ จะไปเอาเงินจากดูไบหรือแฮร์รอดส์มาใช้ แล้วคิดหรือไม่ว่า ถ้าใช้วิธีการแบบท่าน จะต้องทำอะไรตอบแทนพวกเหล่านั้นบ้าง ที่ท่านบอกว่าท่านไม่กู้ จริงๆ นั้นกู้ แต่ให้ประชาชนไปกู้ การโฟนอินมากล่าวหาเช่นนี้ ไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook