ไม่สนชีวิต ลูกจ้าง เดินตามฝัน ขาย ก๋วยเตี๋ยวเรือ สร้างอาชีพ

ไม่สนชีวิต ลูกจ้าง เดินตามฝัน ขาย ก๋วยเตี๋ยวเรือ สร้างอาชีพ

ไม่สนชีวิต ลูกจ้าง เดินตามฝัน ขาย ก๋วยเตี๋ยวเรือ สร้างอาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความ คิดที่ไม่อยากจะเป็นลูกจ้างใคร บวกกับมีความชอบในเรื่องของการทำอาหารเป็นพิเศษ รวมทั้งอยากมีกิจการร้านเป็นของตัวเอง เป็นเหตุผลให้ เกศริน เมตตา สาวเมืองแพร่ ในวัย 26 ปี

ขวน ขวายหาความรู้จากแหล่งต่างๆ ที่เปิดพัฒนาฝีมือหลังจบการศึกษา รวมทั้งการร่วมอบรม "ก๋วยเตี๋ยวเรือ" กับโครงการฝึกอาชีพของ "คม ชัด ลึก" ทำให้เธอมีวันนี้ เพราะผ่านไปปีเศษร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด 10 บาท" ที่ร่วมหุ้นกับพี่สาวมีแนวโน้มไปด้วยดี ลูกค้าอุดหนุนแน่น สร้างเม็ดเงินแต่ละเดือนไม่น้อย

"อยากค้าขายมากกว่า เพราะมองว่าคนเราทุกคนต้องกิน บวกกับพี่สาวซึ่งเป็นญาติเห็นดีด้วย จึงชวนกันขึ้นกรุงเทพฯ ไปอบรมทำก๋วยเตี๋ยวเรือกับ "คม ชัด ลึก" เมื่อต้นปี 2550 ซึ่งตอนนั้นเพิ่งจบใหม่ๆ กำลังว่างงานพอดี" เกศรินเล่าถึงที่มา พร้อมบอกว่าเธอจบสาขาคอมพิวเตอร์ จากวิทยาลัยอาชีวะ จ.แพร่


เกศรินบอกว่าที่เลือกอบรมหลักสูตร "ก๋วยเตี๋ยวเรือ" นั้น นอกจากพี่สาวคือ จริยา เดชพรม แนะนำ ความชอบรับประทานเป็นการส่วนตัว ทำให้เธอและพี่สาวใช้เวลากว่าสัปดาห์ ตระเวนดูในตัวเมืองเห็นมีร้านขายน้อย และแต่ละร้านมีลูกค้าอุดหนุนแน่น บวกความคิดที่ว่าขายก๋วยเตี๋ยวไม่เรื่องมากเหมือนขายอาหารตามสั่ง เพียงแต่พัฒนารสชาติให้อร่อยคงที่อยู่เสมอก็จะดึงลูกค้าได้เอง เหล่านี้เป็นเหตุผลให้เธอเข้ารับการอบรมแบบไม่ลังเล

"ไม่มีความรู้มาก่อน รู้แต่ว่าอร่อยไม่อร่อยเท่านั้น มารู้จากที่ "คม ชัด ลึก" อาจเป็นเพราะตั้งใจและวิทยากรสอนแบบไม่หวงวิชา จึงได้อะไรมามากจากการอบรมหนนั้น" เกศรินอธิบาย และว่านั่นทำให้เธอและพี่สาวกลับมาลงทุนสร้างร้านเล็กๆ ที่ 83 ถ.พระร่วง ต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของป้าโดยไม่เสียค่าเช่า หลังใช้เวลาทดลองฝึกฝีมือนานกว่า 1 เดือน โดยใช้ชื่อร้าน "ก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด 10 บาท"

โดยเป็นร้านเล็กๆ กะทัดรัดมี 6 โต๊ะนั่ง รวมจาน ชาม อุปกรณ์ขายก๋วยเตี๋ยว ทั้งหมดลงทุนไปเกือบ 4 หมื่นบาท เริ่มแรกเธอบอกว่ามากโขอยู่ แต่ถึงขณะนี้คุ้มทุนแล้ว เพราะลูกค้าอุดหนุนกันมากในแต่ละวัน อาจเพราะร้านอยู่ติดกับ ร.ร.นารีรัตน์ และ ร.ร.ป่าไม้ รวมถึงขายถูกเพียงชามละ 10 บาท พิเศษ 20 บาท จึงมีคนเข้าร้านไม่ขาดสายตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึง 4 โมงเย็น

"เนื้อหมู ลูกชิ้น ตับ ใช้วันต่อวันไม่ค้างคืน เครื่องปรุงก็จะช่วยกันทำเองทั้งหมด วัตถุดิบต่างๆ เหล่านี้ จะใช้ของที่ราคาแพงกว่าปกติ เพราะมั่นใจความสะอาด ได้ของใหม่สดที่ส่งผลดีเรื่องรสชาติและกลิ่นหอมเมื่อปรุงแล้ว ส่วนน้ำก๋วยเตี๋ยวก็จะมีสูตรเฉพาะของร้าน" เกศริน การันตีความอร่อย

จากช่วงแรกใช้เส้นวันละ 2 กิโลกรัม ทุกวันนี้เธอใช้ไม่ต่ำกว่า 5 กิโลกรัม โดยมีพี่สาวเป็นผู้ช่วย และเมื่อหักค่าใช้จ่ายทุกอย่างแล้ว แต่ละวันจะมีรายได้ระหว่าง 500-800 บาท ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่เธอพอใจมาก พร้อมตั้งความหวังจะขยายร้านให้กว้างขวางยิ่งขึ้นในปีถัดไปหากลูกค้ายังให้ การอุดหนุน ส่วนท่านที่ผ่านไปเมืองแพร่ อยากกินก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด อร่อย แถมราคาไม่แพงแม้สภาพเศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงขาลงเช่นนี้ เธอบอกเชิญได้ที่ร้านเพราะเปิดบริการทุกวัน แถมยังเสิร์ฟความอร่อยในราคาเดิมไม่เปลี่ยน

ส่วนท่านที่กำลังมองหาอาชีพเสริม หรือกำลังว่างงาน อยากมีอาชีพทำง่าย ลงทุนน้อย ขายได้ตลอดกาล ขอแนะนำเมนู "ก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ สูตร สมุนไพรไม่ใส่ผงชูรส" โดยคุณอรนภา ธนาธีระสกุล เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ ย่าน ถ.หทัยราษฎร์ คลองสามวา กทม. ในโครงการฝึกอาชีพของ "คม ชัด ลึก" ที่จะเปิดอบรมอีกครั้ง วันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2552 สนใจร่วมสร้างอาชีพติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.0-2338-3356 และ 0-2338-3357

เรื่องโดย : ธานี กุลแพทย์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook