ครูเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่าป่วยหนัก พบเนื้องอกในช่องปอด

ครูเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่าป่วยหนัก พบเนื้องอกในช่องปอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (31 พ.ค.) อาจารย์สมเทพ ปัญญามานะ หรือ ที่รู้จักกันดีในชื่อ เทพธารา ปัญญามานะ ศิลปินเพลงผู้ทำให้อำเภอดอยเต่าเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศกับบทเพลง  ไอ้หนุ่มดอยเต่า ที่เคยโด่งดังเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ป่วยหนัก หลังพบเนื้องอกในช่องปอด เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ด้วยอาการน้ำท่วมปอด จนต้องได้รับการเจาะปอดเพื่อดูดน้ำในปอดออก และยังพบว่าไตมีปัญหาทำให้ขาบวม จึงต้องได้เจาะขาเพื่อระบายน้ำในช่องขาออก

ล่าสุด อาการดีขึ้น แพทย์ได้อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน แต่ยังนัดมาตรวจสุขภาพทุกสัปดาห์ ขณะที่ลูกศิษย์และเพื่อน ๆ ในวงการ ในนามศิลปินล้านนา ร่วมกันจัดคอนเสิร์ตการกุศลหาเงินรักษาอาจารย์สมเทพ ที่ตลาดนัดจริงใจในวันเสาร์นี้ นอกจากนี้มีรายงานว่าอาจารย์สมเกียรติ  สุยะราช ผู้ก่อตั้งวงนกแล จะได้เข้ามาเยี่ยมอาจารย์สมเทพ ปัญญามานะ ที่บ้านพักเพื่อปรึกษาเรื่องการจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลืออาจารย์สมเทพ

อาจารย์สมเทพ กล่าวทั้งน้ำตายกมือไหว้ขอบคุณแฟนเพลงและเพื่อน ๆ ตลอดจนผู้ที่มีพระคุณ ที่ยังไม่ลืมและให้ความช่วยเหลือในยามป่วยและไม่คิดว่าผลงานที่ได้ฝากไว้จะได้รับความสนใจและมีคนเห็นความสำคัญในวันที่ลำบาก

สำหรับ เทพธารา ปัญญามานะ ปัจจุบัน อายุ 65 ปี (เกิด 19 ธันวาคม 2495) อาศัยอยู่ที่ หมู่ 4 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นบุตรคนโตของพ่อกำนันสมบูรณ์ ปัญญามานะ และ นางจันทร์ สม ปัญญามานะ ( จันสม สายธารา ศิลปินแห่งชาติ ) เทพธารา ปัญญามานะ แต่งงานกับ นางจันทิรา ท้าวบุญยืน โดยมีบุตรด้วยกันสองคน

เทพธารา ประกอบอาชีพแต่งเพลงให้กับศิลปินจำนวนมาก เป็นนักจัดรายการอยู่ที่คลื่น FM 97.5 MHz. แบบจิตอาสา เคยกล่าวกับผู้ร่วมงานว่า ที่มาจัดรายการไม่หวังอะไรมากไปกว่าให้ชื่อเสียงของตนยังคงเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป จัดรายการถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองเชียงใหม่ในอดีต ก่อนหน้านั้นเคยจัดรายการให้กับสถานีวิทยุในเครือนิ่มซีเส็ง ซึ่งได้ปิดตัวลง เทพธาราจึงหันมาประกอบอาชีพรับจ้างโฆษณาอัดสปอร์ต ตามแต่ผู้จ้างจะจ้างมา และค้าขายเล็ก ๆ น้อยอยู่กับบ้าน

ผลงานในอดีตเพลงที่ได้สร้างชื่อเสียงและเป็นที่จดจำที่สุดคือเพลง "ไอ้หนุ่มดอยเต่า" ซึ่งวงนกแลนำไปขับร้องจนโด่งดังมากเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา และ ก่อตั้งวงดนตรี "สายธาราคอมโบ้" และ วงดนตรี "คำเมือง ซุปเปอร์โซล ในปี 2521 มีอัลบั้มผลงานเพลงออกมากว่า 30 ชุด ร่วมออกอัลบั้มเพลงที่ผสมการเล่าเรื่องแบบเล่าเจี้ย

(เพลงอู้) เพลงตลกคำเมือง ร่วมกับย่าบุญ ในอัลบั้มชุด เปาบุ้นจุ้น มีเพลงดังแห่งยุคในสมัยนั้นคือเพลง "บุญทามือถือ" เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของศิลปินเพลงล้านนามากมาย อยู่เบื้องหลังและแต่งเพลงให้กับวงเดอะม้งทุกชุด ในอดีตเคยเป็นนักพากย์หนังที่โรงภาพยนตร์สุริวงศ์ สุริยงค์ และ สุริยา รวมถึงหนังเร่ขายยาเดินทางไปในพื้นที่ต่างๆ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายปี 2558  ได้ตรวจพบเนื้อร้ายในปอด แต่ก็เก็บอาการดังกล่าวเป็นความลับ โดยไม่ยอมรับการรักษา ด้วยเกรงว่าตนเองจะไม่สามารถประกอบอาชีพร้องเพลงได้ จนสุดท้ายเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 เกิดอาการหายใจติดขันด้วยเหตุน้ำท่วมปอด และถูกส่งโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่อย่างเร่งด่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook