เด็กหญิงวัย 14 ป่วยเลือดไหลออกตา หู จมูก เพื่อนล้อเป็นแม่มด

เด็กหญิงวัย 14 ป่วยเลือดไหลออกตา หู จมูก เพื่อนล้อเป็นแม่มด

เด็กหญิงวัย 14 ป่วยเลือดไหลออกตา หู จมูก เพื่อนล้อเป็นแม่มด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กหญิงวัย 14 ปี ชาวหนองคาย มีเลือดออก หู ตา จมูก แทบทุกวัน ถูกเพื่อนล้อเป็นแม่มด จนต้องย้ายโรงเรียน หมอระบุเหงื่อเป็นเลือด รักษาตามอาการ แม่วอนผู้ใจบุญสมทบค่ารักษา

ด.ญ.พิมพ์มาดา อายุ 14 ปี หรือ น้องพิมพ์ บ้านอยู่หมู่ 14 บ้านสองห้อง ต.ค่ายบกหวาน อ.เมืองหนองคาย มีอาการเลือดไหลออกทางหูซ้าย ต้องใช้ผ้าคอยซับเลือดอยู่เป็นระยะๆ เลือดไหลเปื้อนเสื้อผ้าที่สวมใส่ โดย มี นางนิภาพร อายุ 37 ปี ผู้เป็นแม่คอยดูแล พร้อมทั้งนำใบรับรองแพทย์มาให้ดูด้วย ระบุโดย พ.ญ.นัทกานต์ สังฆะ แพทย์แผนปัจจุบัน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า เป็นโรคเหงื่อเป็นเลือดและลมชัก  

 ด.ญ.พิมพ์มาดา เล่าว่า เมื่อเดือน พ.ค.2558 มีอาการร้อนตามหู ตา จมูก จากนั้นไม่นานก็มีเลือดสด ๆ ไหลออกมา เป็นอยู่ประมาณ 1 เดือน ก็หายไป ต่อมาเดือน ม.ค.2559 ก็เป็นอีกคราวนี้เลือดออกตามหู ตาซ้าย จมูกทั้งสองข้าง ตามซอกเล็บ และเหงื่อออกเป็นเลือด เป็นอยู่อย่างนี้เกือบทุกวันตลอดเดือนมกราคม แล้วก็หายไปอีก นางนิภาพร ได้พาไปตรวจที่โรงพยาบาลหนองคายก็ไม่สามารถระบุความผิดปกติได้ แพทย์แนะนำให้ไปที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น

จนกระทั่งเดือน ม.ค.2560 กลับมามีเลือดออกตามบริเวณดังกล่าวอีกครั้ง คราวนี้เป็นแทบทุกวัน ทุกครั้งจะมีอาการร้อนตามบริเวณที่เลือดออกเวลาเลือดไหลก็จะปวด อาการจะเป็นได้ตลอดเวลา แม้แต่ตอนนอนหลับก็เคยมีเลือดไหลออกจากตาซ้ายและทางหูอยู่เป็นประจำ แม่จึงพาไปตรวจที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ แพทย์บอกว่าเป็นอาการเหงื่อเป็นเลือด ต้องรักษาตามอาการ เวลาเลือดออกก็ให้ใช้ผ้าซับและน้ำเย็นประคบ ไม่มียาทาน พร้อมทั้งให้ไปพบจิตแพทย์เยียวยาสภาพจิตใจร่วมด้วย เนื่องจากช่วงแรกที่เป็นค่อนข้างวิตก เวลาไปเรียนแล้วมีเลือดออกเพื่อนก็จะล้อว่าเป็น แม่มด หรือ บอกว่าตนเรียกร้องความสนใจ ซึ่งตนก็ไม่ได้แก้ตัวอะไรกับเพื่อน จนทำให้ไม่ค่อยมีเพื่อน บางครั้งที่มีเลือดไหลก็มีอาการลมชักด้วยครูต้องเรียนรถพยาบาลพากลับบ้านบ่อย ๆ จนเรียนไม่ทันเพื่อน ครูที่โรงเรียนเดิมซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด แนะนำให้ย้ายโรงเรียนให้มาเรียนใกล้บ้าน ตอนนี้กำลังจะขึ้น ม.3 แม่จึงไปทำเรื่องขอย้ายมาที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 14

ด้านนางนิภาพร ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ช่วงแรกที่เห็นลูกสาวเลือดออกก็ตกใจ พาไปหมอหลายครั้ง ก็จะมีค่าใช้จ่ายคราวละ 4,000-6,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าเดินทางจากหนองคายไปขอนแก่น และค่ายา หมอแนะนำว่าให้รักษาตามอาการ ซึ่งตามใบรับรองแพทย์ โดย พ.ญ.นัทกานต์ สังฆะ แพทย์แผนปัจจุบัน โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุว่า เป็นโรคเหงื่อเป็นเลือดและลมชัก  โรคนี้มีคนเป็นน้อยแต่ก็มีโอกาสหายเป็นปกติ แต่ต้องใช้เวลา มีคนแนะนำให้ไปรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ก็อยากจะพาลูกไปแต่ติดเรื่องค่าใช้จ่าย ลำพังตนกับครอบครัวขายไก่ย่างส้มตำ รายได้ก็ไม่มาก จึงอยากวอนผู้ใจบุญช่วยสมทบค่ารักษาลูกสาว เพราะสงสารลูกมาก เคยพาลูกไปหาพระ และร่างทรง นึกว่าเป็นเวรกรรมแต่ชาติปางก่อนต้องมารับเคราะห์ในชาตินี้ก็ไปทำบุญสะเดาะเคราะห์หลายที่ แต่ก็ยังไม่หาย

จากนั้น นางสิริวิมล  ภู่หริย์วงศ์สุข พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายธนวัต หล่มศรี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองสองห้อง ได้ออกไปเยี่ยมพร้อมทั้งมอบเงินช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น ก่อนจะดำเนินการหาทางช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook