กษัตริย์จิกมี นำชาวภูฏานทั่วประเทศถวายอาลัย "ในหลวง"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/416/2083394/sxdcvsdd.jpgกษัตริย์จิกมี นำชาวภูฏานทั่วประเทศถวายอาลัย "ในหลวง"

    กษัตริย์จิกมี นำชาวภูฏานทั่วประเทศถวายอาลัย "ในหลวง"

    2016-10-13T21:55:15+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    13 ตุลาคม 2559 ภายหลังสำนักพระราชวังออกประกาศการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฟซบุ๊กเพจ His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก ทรงทราบข่าวการสวรรคตด้วยเสียพระราชหฤทัยอย่างเหลือคณานับ โดย สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก รวมไปถึงพระราชบิดา และพระราชวงศ์ ยังได้ทรงนำคณะพระสงฆ์ ข้าราชการระดับสูง และประชาชนชาวไทยในภูฏานร่วมกันจุดดวงประทีป 1,000 ดวง พร้อมสวดมนต์เพื่อรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วิหารเกนราแห่ง ทาชิโชซอง ในกรุงทิมพู เมืองหลวงของภูฏาน

    สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี มีรับสั่งให้จัดพิธีสวดมนต์เป็นกรณีพิเศษ และให้จุดดวงประทีปทั่วทุกวิหารศักดิ์สิทธิ์ทั่วราชอาณาจักรภูฏาน เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศลถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และประกาศให้วันที่ 14 ตุลาคมนี้ เป็นวันแห่งการไว้อาลัยของชาวภูฏานทั้งประเทศ กำหนดให้ลดธงครึ่งเสา เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระเกียรติคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยจะให้เป็นวันหยุดราชการและโรงเรียนทั่วประเทศปิดการเรียนสอน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมกันสวดมนต์เพื่อบำเพ็ญพระราชกุศล

    ทั้งนี้ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี จะเสด็จเป็นองค์ประธานในการประกอบพิธีสวดที่สถูปอนุสรณ์สถานแห่งชาติชอร์เตน โดยสมเด็จพระราชชนนีจะเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีสวดบำเพ็ญพระราชกุศล ณ วิหารเกนราแห่งทาชิโชซอง ทั้งนี้ ตลอดสัปดาห์ถัดไปจะมีการจุดดวงประทีปและสวดบำเพ็ญพระราชกุศลถวาย ณ วิหารทิมพูทาชิโชซอง, สถูปอนุสรณ์สถานแห่งชาติชอร์เตน, วิหารสำคัญๆทั่วประเทศ 

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงอุทิศพระองค์เพื่อสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกรแห่งพระองค์ ซึ่งควรค่าแก่การรำลึกเพื่อเชิดชูและเคารพ ราชวงศ์แห่งภูฏานและไทยมีปฏิสัมพันธ์อันอบอุ่นและมิตรภาพที่แนบแน่นมานานหลายปี การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครั้งนี้นำมาซึ่งความโศกเศร้าอย่างใหญ่หลวงของปวงชนชาวภูฏาน สมเด็จพระราชาธิบดีและปวงชนแห่งภูฏานทั้งปวงขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังประชาชนชาวไทยทั้งหลายด้วย