เงินเฟ้อร่วงอีกม.ค.ต่ำสุดรอบ9ปี7เดือน-ยันเงินไม่ฝืด

เงินเฟ้อร่วงอีกม.ค.ต่ำสุดรอบ9ปี7เดือน-ยันเงินไม่ฝืด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (อัตราเงินเฟ้อ) ประจำเดือนม.ค.52 ว่า เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.51 มีอัตราไม่เปลี่ยนแปลง แต่หากเทียบกับเดือนม.ค.51 ลดลง 0.4% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี 7 เดือน เป็นผลมาจากการลดลงของดัชนีราคาหมวดพาหนะ ขนส่งและการสื่อสาร 14.1% โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิง หมวดเคหสถาน 7.4% โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าและน้ำประปา ส่วนดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 11.7% โดยเฉพาะข้าว เนื้อสัตว์ ปลาและสัตว์น้ำ ไข่และผลิตภัณฑ์นม ผักและผลไม้

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อม.ค.52 ยังเป็นอัตราที่ติดลบ แต่ยังไม่มีสัญญาณของภาวะเงินฝืด เนื่องจากอัตราการว่างงานของไทยในปี52 ยังไม่สูงมาก อยู่ที่ระดับประมาณ 1.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) หรือประมาณ 5 แสนคนเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าอัตราว่างงานปี51 ที่อยู่ในระดับ 1.7% ของจีดีพี ซึ่งตามหลักการอัตราการว่างงานหากยังอยู่ในระดับ 3-4% ของจีดีพีถือว๏ฟฝาเป็นปกติ ส๏ฟฝวนอัตราเงินเฟ้อในช่วงครึ่งปีแรกคาดว่าจะยังมีอัตราติดลบอย่างต่อเนื่อง

นายศิริพล กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย๏ฟฝประเมินเป้าหมายเงินเฟ้อปี52 ใหม่ คาดว่าเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีนี้จะปรับลดลงมาอยู่ระหว่าง 0-0.5% เท่านั้น ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 0-1.2%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook