พิธีไหว้ครูวัดดังพิจิตร ผู้คนนั่งสวดอยู่ ของขึ้นกันจ้าละหวั่น

พิธีไหว้ครูวัดดังพิจิตร ผู้คนนั่งสวดอยู่ ของขึ้นกันจ้าละหวั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิธีบูชาครูอาจารย์ในวันสงกรานต์ วัดชื่อดังที่พิจิตร นำหัวหมูกว่า 1,200 หัว แก้บนรับศีลตามพิธีกรรม ครู-ศิษย์เกิดอาการของขึ้นกลางงาน แสดงอิทธิฤทธิ์ท่ามกลางสายตาชาวบ้านที่กำลังทำพิธี

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพิจิตร รายงานว่าที่วัดพฤกษะวัน ตำบลหอไกร อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร พระครูวิมลปุณญาพร หรือ หลวงพ่อพิมพ์ วัดพฤกษะวัน ได้จัดพิธีไหว้ครู อาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชา และเป็นผู้มีพระคุณรวมถึงเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดี แสดงความกตัญญูต่อครูอาจารย์ ในวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นประจำทุกปี

สำหรับในปีนี้ เหล่าบรรดาลูกศิษย์ได้จัดให้มีพิธีบายศรี บวงสรวง อัญเชิญเหล่าเทพเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และครูบาอาจารย์ ให้มารับเครื่องเซ่นไหว้ที่บรรดาลูกศิษย์จากทั่วสารทิศรวมกว่า 2,000 คนที่มาเข้าร่วมพิธี และนำหัวหมู จำนวน 1,200 หัว ดอกไม้ ผลไม้ พร้อมเครื่องบายศรี มาร่วมพิธีแก้บน และประกอบพิธีไหว้ครู ตามมีความเชื่อและศรัทธาในคาถาอาคม พร้อมทั้งเสริมดวงชะตา

ขณะทำพิธีสวดมนต์และอ่านองค์การ ไหว้ครูบาอาจารย์นั้น บรรดาลูกศิษย์กว่า 20 คน เกิดอาการของขึ้น ส่งเสียงร้องคำรามเสียงคล้ายสัตว์ต่างๆ เช่น หนุมาน เสือเผ่น รวมทั้ง ครูศิลปิน-ลูกศิษย์บางคน ถูกน้ำพระพุทธมนต์ที่หลวงพ่อพิมพ์ นำไปประพรมก็เกิดอาการสั่นของเข้า ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นอาการครูขึ้นและเข้าประทับในร่างของลูกศิษย์ ต้องทำการควบคุมตัวออกจากพิธี

สำหรับในพิธีไหว้ครูดังกล่าวนั้น หลวงพระครูวิมลปุญญาภรณ์ (หลวงพ่อพิมพ์ ผลฺปญฺโญ) เจ้าอาวาส วัดพฤกษะวัน เป็น ลูกศิษย์ของหลวงปู่หน่าย อินทสีโล วัดบ้านแจ้ง จ.พระนครศรี อยุธยา ซึ่งพิธีไหว้ครูจะจัดขึ้นก่อนช่วงเทศกาลสงกรานทุกปี โดยมีลูกศิษย์ลูกหามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก งานพิธีดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามความเชื่อและศรัทธา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook