ให้เขาได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์เถิด.!!

ให้เขาได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์เถิด.!!

ให้เขาได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์เถิด.!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ภาพประกอบจาก มติชนออนไลน์)

เป็นประเด็นขึ้นมาจนได้ เมื่อฝ่ายความมั่นคงของ คสช. กังวลต่อ ขบวนล้อเลียนการเมืองในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ และถึงขั้นต้องเรียกตัวแทนนักศึกษาไปหารือเพื่อวางกรอบกันให้วุ่นวาย

อย่างที่ทราบกัน ฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ มีมานาน และ การแสดงการล้อเลียนทางการเมืองก็มีมานาน และเป็นประเพณีของประเพณีในงานฟุตบอลของสองสถาบันมาด้วยเช่นกัน การแสดงออกทางความคิดของเหล่านักศึกษา เป็นการสะท้อนมุมมองของนักศึกษาต่อเหตุการณ์บ้านเมือง ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นลักษณะ หยิกแกมหยอก พอให้ครื้นเครง

หลังจบงานไป ก็ไม่ได้มีการต่อความยาวสาวความยืดใดๆ โดยทั่วไปประเด็นปัญหาทางการเมือง ทางสังคมที่ต่อเนื่องเป็นกระแสในสังคม ย่อมเป็นปัญหาในตัวมันเอง เป็นปัญหาที่ดำรงอยู่ ทำให้ทุกภาคส่วนจับจ้องจับตา และหาทางแก้ไข หาทางต่อสู้ เพื่อความถูกต้องอยู่แล้ว

ประเด็นปัญหาหากไม่มีมาตรฐานที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า จะทำอย่างไรก็ไม่สามารถปลุกกระแสให้เกิดขึ้นมาได้ ยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่เครื่องมือสื่อสารสะดวกรวดเร็วในยุค 4 G แบบนี้ด้วยแล้ว การกระจายข้อมูลประเด็นปัญหามีช่องทางมาก และรวดเร็วกว่า ตรงเป้าหมายกว่า ขบวนล้อเลียนของนักศึกษาที่ปีหนึ่งมีครั้งหนึ่งเท่านั้น

การแสดงความกังวลและกีดกันการแสดงออกของเหล่านักศึกษาต่างหาก ที่น่ากังวลเป็นความกังวลเกินเหตุ และค่อนข้างใจแคบไปหน่อย เพราะหาก คสช. ยึดหลักว่า จะปฏิรูปประเทศในทุกด้านเพื่อคืนสังคมที่เป็นสุขให้กับทุกคน การแสดงออกของแนวคิดเล็กๆน้อยๆของขบวนล้อการเมือง ก็ควรรับฟังเพื่อตรองดู และหาทางปรับปรุงแก้ไขปัญหาเสียด้วยซ้ำ

วันนี้ภายใต้การบริหารประเทศ ของ คสช. ซึ่งได้วางกรอบการบริหารแนวทางต่างๆที่จะเดินหน้าประเทศไทย มีการกำหนดจังหวะก้าวไปชัดเจนตามที่เรียกกันว่า โรดแมป มีหลายประเด็นที่ต้องจัดการแก้ไข และเป็นเรื่องใหญ่ๆทั้งสิ้น ไม่ว่าปัญหาในเชิงโครงสร้างทางการเมือง ทางเศรษฐกิจ ทางสังคม

วันนี้ปัญหาปากท้องของประชาชน ปัญหาภัยแล้ง ปัญหาที่ทำกิน ปัญหาปฏิรูประบบราชการ ฯลฯเป็นเรื่องที่ต้องทุ่มเทพลังในการแก้ไขปัญหาทั้งสิ้น อย่าเอาเรื่องที่เป็นเพียงการแสดงออกโดยเจตนาบริสุทธิ์ การแสดงออกต่อปัญหาของบ้านเมือง มาปิดกั้นการทำเรื่องใหญ่เลย...

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook