แก้ภัยหนาวแบบยั่งยืน ทำไม่ที่ผ่านมาคิดไม่ได้

แก้ภัยหนาวแบบยั่งยืน ทำไม่ที่ผ่านมาคิดไม่ได้

แก้ภัยหนาวแบบยั่งยืน ทำไม่ที่ผ่านมาคิดไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องถูกต้องและต้องทำให้เกิดขึ้นจริงในทางปฏิบัติ...สำหรับแนวคิด ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ออกมาพูดถึงการแก้ไขปัญหาภัยหนาวว่า....ต้องแก้ปัญหาแบบยั่งยืน ต้องไปสร้างบ้านที่ถาวรและกันลมกันหนาวได้ ไม่ใช้ เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวก็ไปแจกผ้าห่ม แจกกันทุกปี

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ส่วนตัวแล้วสงสัยมานาน กับนโยบายแจกผ้าห่มกันหนาว โดยเฉพาะที่เป็นนโยบายของทางราชการนะครับ มีการตั้งงบประมาณเพื่อซื้อผ้าห่มกันหนาวกันทุกปี..เท่าที่จำความได้ ผมได้ยินเรื่องแจกผ้าห่มกันหนาวมานานมาก จนบางครั้งอดสงสัยไม่ได้ว่า ผ้าห่มกันหนาวนี้ทำไม่มันเสื่อมเร็วจัง ปรกติ บ้านเราซึ่งใช้ผ้าห่มกันอยู่ ก็ใช้ผืนหนึ่งเป็นสิบปี แต่ทำไม่ผ้าห่มแจกกันหนาวเขาแจกกันทุนปี...? แล้วที่แจกปีก่อนไปอยู่ไหน..?

แน่นอนว่า การแก้ไขปัญหาตามแนวคิด เรื่องการสร้างบ้านที่ถาวรสามารถป้องกันลมหนาวได้มาก นั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ โดยนายกฯ เองก็รู้ เพราะการลงทุนสร้างบ้านถาวรสำหรับคนที่มีรายได้น้อยมากๆเป็นเรื่องใหญ่มาก แต่ก็เชื่อว่า คนที่ขาดแคลนระดับนั้นจริงๆก็น่าจะมีจำนวนไม่มากเกินไปจนขนาดที่ภาครัฐ หรือ เอกชนเข้าไปดูแลช่วยเหลือไม่ได้

หรือหากจำเป็นจริงๆ การลงทุนของรัฐแล้วให้คนรายได้น้อยผ่อนชำระ เหมือนกับบ้านเอื้ออาธรทั้งหลายแหล่ ก็น่าจะเป็นทางออกได้เหมือนกัน หรือเอกชนจะไปสำรวจแล้วนำงบสำหรับช่วยเหลือสังคมมาร่วมกับภาครัฐเข้ามาจัดการสร้างบ้านถาวรแก้ปัญหาระยะยาวก็น่าจะเป็นทางออกเช่นกัน ฯลฯ หากลองคิดแนวทางต่างๆที่เป็นไปได้ก็น่าจะมีทางออก

แล้วทำไมที่ผ่านมาไม่มีใครคิด..? กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมฯที่ผ่านมาคิดไม่ออก ปัญหามันยากเกินไปหรือ...? หรือ เป็นเพราะ หากแก้ไขปัญหาระยะยาวได้ ส่วนราชการก็ไม่ได้ตั้งงบประมาณเพื่อซื้อผ้าห่มทุกปี ไม่ได้เปิดจัดซื้อจัดจ้างทุกปี ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้าง คนที่ทำธุรกิจก็น่าจะรู้ดีว่า มีการต่อรองราคาอย่างไร มีระบบอะไรต่อมีอะไรที่ตกหล่อนซึ่งอาจเข้าห่อเข้าพกใครได้บ้างใช่หรือไม่..?

อย่างไรก็ตาม การสร้างบ้านถาวรที่บังลมกันหนาวได้นั้น ในข้อเท็จจริงสำหรับบางพื้นที่อย่างพื้นที่สูง หรือ ทางเหนือ ทางอีสาน เอาเข้าจริงๆ เวลาอากาศหนาวมา เฉพาะอยู่ในบ้านก็เอาไม่อยู่ เครื่องห่มกันหนาวก็ยังจำเป็นอยู่ และ หากจะต้องมีการแจกเครื่องห่มกันหนาวกันอีก ก็ขอให้มีคุณภาพหน่อยได้หรือไม่..? เพราะโดยข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีทางที่ผ้าห่มจะใช้งานได้ปีต่อปี

ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอสนับสนุนแนวคิดการแก้ไขปัญหาภัยหนาวแบบยั่งยืนนะครับ เอาจริงเสียที่ครับ ส่วนตัวแล้วไม่เชื่อว่า ไม่มีใครที่คิดไม่ได้ ในการแก้ไขปัญหาแบบที่นายกต้องการ เพียงแต่ที่ผ่านมา ไม่ยอมคิดเสียมากกว่า....

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook