ยูเอ็นผิดหวังไทย ส่งตัว "ผู้ลี้ภัยที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว" ให้กับทางการจีน

ยูเอ็นผิดหวังไทย ส่งตัว "ผู้ลี้ภัยที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว" ให้กับทางการจีน

ยูเอ็นผิดหวังไทย ส่งตัว "ผู้ลี้ภัยที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว" ให้กับทางการจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากรายงานของเดอะการ์เดียน ประเทศไทยได้ส่งตัวผู้ต่อต้านรัฐบาลจีนสองคนซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วให้กับรัฐบาลจีนจนสร้างความไม่พอใจให้กับองค์กรสิทธิและสหประชาชาติ

ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มิได้เผยชื่อและสัญชาติของผู้ลี้ภัยทั้งสองราย แต่ได้กล่าวว่า "องค์กรรู้สึกไม่สบายใจอย่างรุนแรงกับการที่ไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยที่ได้รับการรับรองแล้วกลับไปยังประเทศที่พวกเขาลี้ภัยมา"

UNHCR กล่าวว่าผู้ลี้ภัยทั้งสองรายได้รับการรับรองให้ตั้งรกรากได้นอกประเทศไทยและจีนและอยู่ระหว่างรอการเดินทางในอีกไม่กี่วันนี้ก่อนที่จะถูกส่งตัวกลับโดยไม่มีการประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

"การกระทำของไทยเป็นสิ่งที่น่าผิดหวังอย่างรุนแรงและเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงช่องว่างที่มีอยู่อย่างยาวนานในกฎหมายไทยที่จะต้องรับรองการดูแลบุคคลที่ต้องการความคุ้มครองจากนานาชาติอย่างเหมาะสม" UNHCR กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยมิได้ลงนามในอนุสัญญาว่าด้วยสถานภาพผู้ลี้ภัย 1951 และมิได้ยอมรับสถานะของผู้ลี้ภัย และผู้อพยพที่หนีภัยจากประเทศของตน แต่รัฐบาลไทยอ้างว่าได้ยึดถืออนุสัญญาดังกล่าวเป็นแนวปฏิบัติต่อผู้ลี้ภัย

สาเหตุของการเนรเทศตัวผู้ลี้ภัยทั้งสองรายของไทยยังไม่ปรากฏเป็นที่แน่ชัดขณะที่ UNHCR กล่าวว่าการเนรเทศดังกล่าวยังคงเกิดขึ้นแม้ว่า นานาชาติจะพยายามแทรกแซงการตัดสินใจดังกล่าว รวมถึงตัวแทนของ UNHCR ในประเทศไทย

สำหรับผู้ลี้ภัยทั้งสอง องค์กรสิทธิเชื่อว่า เป็นบุคคลสัญชาติจีนชื่อ เจียง อี้เฟย (Jiang Yefei) และ ตง กวงพิง (Dong Guangping) โดยทั้งสองถูกจับกุมในประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม เนื่องจากเข้าประเทศโดยไม่มีวีซ่าที่ถูกต้อง

เจียงเคยถูกจับกุมและถูกทรมานในจีนเมื่อปี 2008 หลังออกมาวิจารณ์รัฐบาลต่อการจัดการเหตุแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวนเมื่อปี 2008 ขณะที่ ตง เคยถูกจับกุมเนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 1989 ในจตุรัสเทียนอันเหมิน ทั้งคู่ได้หลบหนีมาพร้อมครอบครัวแต่กลับถูกจับกุมในประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook