การบินไทยจัดทำแผนปรับปรุงธุรกิจปี 2552-2554

การบินไทยจัดทำแผนปรับปรุงธุรกิจปี 2552-2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พลอากาศเอกณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สำนักเลขานุการ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนปรับปรุงธุรกิจ (Business Improvement Plan) ของปี 2552-2554 เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานและรองรับสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ทางการเงิน

แผนดังกล่าวจะเน้นในด้านการเพิ่มรายได้ อาทิ การเพิ่มรายได้ต่อหน่วย (Yield) การปรับปรุงระบบพาณิชย์อิเล็คโทรนิกส์ (E-Commerce) เพื่อเพิ่มสัดส่วนการขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต การปรับลดเที่ยวบินในเส้นทางที่มีความต้องการเดินทางน้อยและไม่ทำกำไร การบริหารจัดการค่าใช้จ่าย เช่น การลดอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงการบิน การควบคุมค่าใช้จ่ายบุคลากร ชะลอการลงทุนที่ยังไม่จำเป็น และไม่กระทบต่อการสร้างรายได้ของบริษัทฯ การบริหารจัดการทรัพย์สิน อาทิ การทบทวนแผนการปรับปรุงฝูงบิน และการปลดระวางเครื่องบินเก่า รวมทั้งการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการ อาทิ การปรับปรุงที่นั่ง และระบบสาระบันเทิงบนเครื่องบิน

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยบริษัทฯ ได้จัดตั้งคณะทำงานจัดทำแผนปรับปรุงธุรกิจ ประกอบด้วย ผู้แทนฝ่ายวางแผน ผู้แทนสายการพาณิชย์ ผู้แทนสายการเงินการบัญชี นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาภายนอก ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านธุรกิจและการเงิน เพื่อให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน คาดว่าการจัดทำแผนปรับปรุงธุรกิจนี้ จะแล้วเสร็จและสามารถนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมและสำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง ได้ภายในกำหนด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook