สมยศ ปัดบึ้มโยง อุยกูร์กลับจีน เร่งสอบ อิซาน ไปตุรกี

สมยศ ปัดบึ้มโยง อุยกูร์กลับจีน เร่งสอบ อิซาน ไปตุรกี

สมยศ ปัดบึ้มโยง อุยกูร์กลับจีน เร่งสอบ อิซาน ไปตุรกี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปัดเหตุระเบิดราชประสงค์ โยงส่งอุยกูร์กลับจีน บอกสื่อตีความผิด เร่งสอบ "อิซาน" ไปตุรกี

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การเดินทางไปประเทศมาเลเซีย ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ใช่เป็นการไปรับตัว หรือสอบปากคำ 3 ผู้ต้องหา ที่ทางการมาเลเซีย จับกุมได้ก่อนหน้านี้ แต่เป็นการไปประสานข้อมูลเพื่อให้ได้ความชัดเจนว่า ทั้ง 3 คนมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร หรือไม่ ขณะที่ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้โทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ทราบเพียงว่า เพิ่งได้เข้าพบกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย และอยู่ระหว่างการพูดคุย

ส่วนทางการตุรกี ออกมาปฏิเสธข่าวว่า นายอบูดูซาร์ตาร์ อาบูดูเราะห์มาน หรือ อิซาน ผู้ต้องหาเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด ไม่ได้เดินทางเข้าประเทศตุรกี และจะให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงกับการให้ข่าวก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะต้องตรวจสอบ เนื่องจากก่อนหน้านี้ข้อมูล ได้รับข้อมูลจากประเทศบังกลาเทศ ว่า นายอิซาน เดินทางเข้ามาในประเทศบังกลาเทศ ก่อนเดินทางออกไปยังประเทศปลายทางที่ถูกระบุ แต่ทั้งนี้ ตำรวจยังไม่เชื่อคำให้การ เนื่องจากผู้ต้องหาอาจมีการหลบเลี่ยงการจับกุมโดยการระบุข้อมูลอันเป็นเท็จ หรือหลบหนีเข้าประเทศ โดยใช้ช่องทางพิเศษ

ส่วนชนวนเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า เกิดจากทางการไทย เดินหน้าทลายธุรกิจการค้ามนุษย์ข้ามชาติอย่างจริงจัง ทำให้มีคนเสียผลประโยชน์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการส่งชาวอุยกูร์ จำนวน 109 คน ไปยังประเทศจีน และตุรกี พร้อมย้ำว่า การดำเนินการของประเทศไทย เป็นหลักสากลเมื่อมีการพิสูจน์ทราบสัญชาติแล้ว ก็จะส่งกลับไปยังประเทศต้นทางนั้นๆ ซึ่งที่ผ่านมา ทางการไทย ได้มีการส่งผู้ต้องหาที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ไปยังประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ ไม่ใช่เฉพาะจีน และตุรกี เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวตำหนิการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ควรนำเสนอข่าวอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา อย่าบิดเบือนข้อมูลหรือตีความหมายผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook