สมยศ จ่อทำบันทึกตรงถึง นายกฯ ปม ตม.รับสินบน

สมยศ จ่อทำบันทึกตรงถึง นายกฯ ปม ตม.รับสินบน

สมยศ จ่อทำบันทึกตรงถึง นายกฯ ปม ตม.รับสินบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.ตร. เผย สอบปากคำ ยูซุฟู บอกให้สินบนเจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้วเข้าปท. จ่อทำบันทึกตรงถึงนายกฯ ยังไม่พิจารณาส่งขึ้นศาลทหาร

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวยอมรับว่า จากการสอบปากคำ นายไมไรลี ยูซุฟู อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับพัวพันคดีระเบิดราชประสงค์ ที่ถูกจับได้ที่จังหวัดสระแก้ว ให้การระบุว่า ได้เดินทางเข้าออกประเทศไทย ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ถึง 4-5 ครั้ง โดยจ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่

โดยระบุว่าเป็นพฤติกรรมที่หละหลวมบกพร่องต่อหน้าที่ ซึ่งเตรียมทำบันทึกตรงต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ยกเครื่องด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่น่าเชื่อถือ กระทบต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ หากตนยังอยู่ในตำแหน่ง จะดำเนินการแล้วเสร็จด้วยตนเอง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองส่วนใหญ่ มีเส้นสาย และเคยตักเตือนให้ปรับปรุงตัวหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนเกิดเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ จึงต้องมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาด พร้อมยืนยันว่า ไม่กลัวว่าจะถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเกลียด ถ้ากลัวก็คงไม่ทำ พร้อมย้ำว่า ไม่ว่าใหญ่แค่ไหน เป็นเด็กใครก็จะเปิดโปงทั้งหมด

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังปฏิเสธว่า ไม่มีการควบคุมตัวมือระเบิดแยกราชประสงค์ และผู้ต้องสงสัยในขบวนการในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ในการตรวจสอบผู้ต้องหาที่เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศ โดยใช้ช่องทางตำรวจสากล

เช่นเดียวกับ น.ส.วรรณา สวนสัน หรือ ไมซาเลาะห์ ที่ขณะนี้ก็ขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันตำแหน่งที่พักอาศัยในประเทศใดได้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคง ไม่สามารถเข้าไปสอบสวนประเทศเพื่อนบ้านได้ แต่หากมีความข้อมูลหรือเป้าหมาย ก็จะขอความร่วมมือผ่านตำรวจสากล แต่ยืนยันไทยกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

ส่วนจะมีการส่งสำนวนคดีนี้ให้ศาลทหารหรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ต้องพิจารณาเงื่อนไขอีกครั้งว่าเข้าเงื่อนไขข้อกฎหมายหรือไม่ ส่วนที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้ ก็ต้องฟัง เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook