กรมขนส่งเรียกผู้ประกอบการแอปฯ แท็กซี่มาชี้แจงบ่ายวันนี้

กรมขนส่งเรียกผู้ประกอบการแอปฯ แท็กซี่มาชี้แจงบ่ายวันนี้

กรมขนส่งเรียกผู้ประกอบการแอปฯ แท็กซี่มาชี้แจงบ่ายวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมขนส่งทางบก เผย เรียกแกร็บแท็กซี่ อูเบอร์แท็กซี่ และอีซี่ แท็กซี่ มาชี้แจงบ่ายวันนี้ หลังยังให้บริการที่ผิดกฎหมายอยู่

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ (9 ธ.ค.)  ผู้บริหารรถแท็กซี่อูเบอร์ 3 ราย ที่ให้บริการในประเทศไทย ประกอบด้วย อูเบอร์แท็กซี่ อีซี่ แท็กซี่ และแกร็บแท็กซี่ จะเข้าพบเพื่อชี้แจงรายละเอียดของลักษณะการทำธุรกิจของแต่ละบริษัทให้กรมการขนส่งทางบกทราบ ซึ่งที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกได้แจ้งให้ทั้ง 3 บริษัทเข้ามาเจรจาเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น ที่ปัจจุบันยังเป็นบริการที่ไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งกรมฯ พร้อมรับฟังข้อเสนอต่าง ๆ ที่ทั้ง 3 บริษัทจะนำเสนอเพื่อเป็นทางออกของเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม จุดยืนของกรมการขนส่งทางบก ชัดเจนว่าในการเจรจาจะต้องให้ทั้ง 3 บริษัทยุติการกระทำใด ๆ ที่เป็นการ กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งถือเป็นจุดยืนที่ไม่สามารถอะลุ่มอล่วยได้ โดยที่ผ่านมา กรมฯ ได้ชี้แจงหลายครั้งว่าการให้บริการในลักษณะของอูเบอร์แท็กซี่นี้เป็นการใช้รถผิดประเภท และไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ขับรถมีใบขับขี่รถสาธารณะหรือไม่ รวมทั้งอัตราค่าโดยสารที่จัดเก็บก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นไปตามประกาศที่กรมการขนส่งทางบกประกาศนำมาใช้หรือไม่

 นอกจากนี้ ที่สำคัญที่สุดกรมการขนส่งทางบกจำเป็นต้องรักษาระบบรถสาธารณะในประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการแท็กซี่จำนวนมากที่ขึ้นทะเบียนโดยถูกต้องและวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารอยู่ในปัจจุบัน โดยการหาทางออกของปัญหาอูเบอร์แท็กซี่ จะต้องไม่ไปกระทบกับผู้ประกอบการเหล่านี้ ซึ่งจะก่อปัญหาในเชิงโครงสร้างและกลายเป็นปัญหาในระยะยาวต่อไป

ส่วนกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ถึงปัญหาอูเบอร์แท็กซี่ในหลายประเทศ เช่น ในประเทศอินเดีย ที่ผู้ขับรถไปก่อคดีทางเพศกับผู้โดยสาร ก็เป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่าปัญหาอูเบอร์แท็กซี่เป็นบริการที่เข้าไปตรวจสอบและควบคุมความปลอดภัยได้ยาก โดยจนถึงปัจจุบันนี้การที่อูเบอร์แท็กซี่ นำรถส่วนบุคคลมาวิ่งให้บริการ ก็ทำให้ไม่ทราบจำนวนของรถที่แน่นอนที่มีอยู่ในระบบขณะนี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook