นักสืบออนไลน์สืบเสาะเจาะลึกคดีเกาะเต่า

นักสืบออนไลน์สืบเสาะเจาะลึกคดีเกาะเต่า

นักสืบออนไลน์สืบเสาะเจาะลึกคดีเกาะเต่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจาะลึกคดีฆาตกรรมฝรั่งอังกฤษบน เกาะเต่ากับบทบาทของนักสืบออนไลน์ที่สื่อให้ความสนใจ

คดีฆาตกรรม 2 ฝรั่งชาวอังกฤษบนเกาะเต่า หลังมีการแถลงจับกุมคนร้ายได้แล้วคือแรงงานพม่า 2 คน เนื่องจากตรวจดีเอ็นเอแล้วปรากฎว่าผลออกมาตรงกับดีเอ็นเอที่อยู่ในที่เกิดเหตุและตัวผู้เสียชีวิต ผู้ต้องหารับสารภาพว่าเกิดเหตุได้นั่งเล่นกีตาร์อยู่ในบริเวณดังกล่าวและเห็นว่าผู้ตาย 2 คนกำลังมีเพศสัมพันธ์กันจึงเกิดอารมณ์และก่อเหตุฆาตกรรมดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหา 2 คนไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ

แต่ดูเหมือนว่าในโลกออนไลน์ยังไม่เคลียร์ในหลายประเด็น มีการหยิบข้อมูลมาเปิดเผยในเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า CSI LA  พร้อมกับนำข้อมูลมาประมวลและเปรียบเที่ยบสิ่งต่าง ๆ ทั้งในเรื่องของกล้องวงจรปิดภาพชายถอดเสื้อสวมกางเกงตัวเดียว ประเด็นถุงยางอนามัยที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ดีเอ็นเอที่ตรวจไม่พบ หรือจะเป็นประเด็นเรื่องของผู้มีอิทธิพลในเกาะเต่า นำตั้งคำถามให้เกิดความกระจ่างชัด 

ชาวเน็ตยกให้แอดมินของเพจ CSI LA เขาคือนักสืบออนไลน์ ซึ่งแต่ละประเด็นที่นำมาเปิดเผยนั้นดูเหมือนจะมีน้ำหนักและหลายสื่อเริ่มให้ความสนใจแบบจริงจัง ซึ่งแต่ละประเด็นที่ CSI LA ถอดรหัสนั้นถูกตีแผ่ไปในวงการ ความน่าเชื่อเริ่มมีมากขึ้น การตั้งข้อสังเกต การวิเคราะห์ การเปรียบเทียบ เป็นแบบเชิงลึกทำให้เห็นภาพชัดเจน  

และที่หลายคนให้ความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับการตีแผ่ข้อมูลของเพจ CSI LA นั่นคือการนำข้อมูลของบุคคลที่คาดว่าจะมีเอี่ยวในคดีฆาตกรรมนี้ มีการเปิดเผยชื่อ ใบหน้า นอกจากนี้ยังได้นำภาพกล้องวงจรปิดที่ของบุคคลนี้มาเปิดเผยพร้อมกับระบุว่าเป็นภาพการตัดต่อมีการเทียบชี้ให้เห็นแบบชัดเจน ส่วนบุคคลนี้จะเกี่ยวข้องกับคดีนี้หรือไม่ต้องติดตามกันต่อไป

อีกประเด็นที่ถูกนำมาเปิดเผยนั่นคือ กรณีของเพื่อนของผู้ตาย นายฌอน ก่อนหน้านี้เคยตกเป็นผู้ต้องสงสัยแต่ตรวจดีเอ็นเอแล้วไม่ตรง ตำรวจจึงปล่อยตัวไปและเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดทันที นายฌอน ได้โพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ว่าถูกตามขู่ฆ่าจากบุคคลที่มีอิทธิพลบนเกาะเต่า

เพจ CSI LA เกาะติดความเคลื่อนไหวของ ฌอน จนกระทั่งเห็นเขาได้โพสต์เพลง https://soundcloud.com/seanmcanna/johnny ทางแอดมินจึงได้เข้าไปโพสต์ถามสิ่งที่เกิดขึ้น และมีการนำเสนอว่า นายโอน ได้ตอบกลับมาโดยระบุว่า "พม่าไม่ได้ทำเเละเป็นเเพะ" 

ล่าสุดวันนี้ (10 ต.ค.) สื่ออังกฤษได้รายงานว่าผู้ต้องหาชาวพม่า 2 คนได้กลับคำให้การและมีการอ้างว่าถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกายจนต้องยอมรับสารภาพ

ทั้งนี้ ดูเหมือนในสายตาของสื่อต่างชาติต่างจับจ้องการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเป็นอย่างมาก 

ด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ กรณี นายเมา กลับคำให้การและอ้างว่าถูกตำรวจทำร้ายร่างกายนั้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำงานทุ่มเทอย่างเต็มที่ โดยยึดเอากฎหมายเป็นที่ตั้งการตรวจสอบวัตถุพยานหลักฐานต่าง ๆ เป็นไปตามมาตรฐานสากล ตอบคำถามสังคมได้ มั่นใจสิ่งที่ทำถูกต้อง ส่วนบุคคลใดจะมีความคิดเห็นหรือพิพากษ์วิจารณ์อย่างไรนั้นเป็นสิทธิ์ของแต่ละคนไม่มีสิทธ์ห้ามกันได้ แต่หากข้อเสนอแนะหรือความคิดเห็นเป็นประโยชน์ตำรวจพร้อมรับฟัง

เรียกว่าเป็นคดีที่ชาวโลกต่างจับต้องและสนใจ มิติใหม่ของการเสพข่าวคือรับข้อมูลของฝั่งตำรวจพร้อม ๆ กับวิเคราะห์ตามฝั่งนักสืบออนไลน์

สืบเสาะเจาะลึกเท่านั้นจะทำให้เจอหลักฐานที่มัดตัวจนดิ้นไม่หลุด ว่าใครกันแน่คือฆาตกรตัวจริง!! 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook