พม.ประชุมขับเคลื่อนระบบด้านการคุ้มครองเด็ก

พม.ประชุมขับเคลื่อนระบบด้านการคุ้มครองเด็ก

พม.ประชุมขับเคลื่อนระบบด้านการคุ้มครองเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พม. จัดการประชุมเพื่อขับเคลื่อนระบบงานด้านการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (อุ้มบุญ)

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานการประชุมเพื่อขับเคลื่อนระบบงานด้านการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (อุ้มบุญ) โดยกล่าวว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการอุ้มบุญ อาทิ แพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ สำนักอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามองค์ประกอบของการอุ้มบุญอย่างรอบด้าน ซึ่งมีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาร่วมกัน ขณะนี้ร่างกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก อยู่ในกระบวนการพิจารณานำเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยคาดว่าในต้นปีหน้ากฎหมายฉบับนี้จะสามารถบังคับใช้ได้

ส่วนกรณีเด็กที่เกิดจากการอุ้มบุญ ทั้ง 13 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของกระทรวงฯ ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลเด็กเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้แพทยสภากับกระทรวงฯ ร่วมกันพิจารณาสถานะของเด็กทั้ง 13 คน ให้รอบครอบอีกครั้ง ทั้งในด้านกฎหมาย จิตวิทยา และสังคม โดยจะทราบผลที่ชัดเจนในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ยังให้ทางแพทยสภาวางมาตรการตรวจสอบคลินิกที่รับอุ้มบุญแบบถูกกฎหมาย ทั้ง 42 แห่ง ให้ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง รวมถึงทำความเข้าใจกับแพทย์ว่าการรับทำอุ้มบุญต้องไม่เป็นไปในเชิงพาณิชย์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook