ฝ่ายค้านเสนอตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณากฎบัตรอาเซียน

ฝ่ายค้านเสนอตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณากฎบัตรอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(26ม.ค.) นายวิทยา บูรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวก่อนการประชุมรัฐสภาในวันนี้ ( 26 มค.)ว่าในการประชุมวันนี้วิปฝ่ายค้านมีมติจะเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสามัญพิจารณากฎบัตรอาเซียน เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลไม่ควรเร่งรีบให้ผ่านสภาไปโดยง่ายโดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงการพาณิชย์ กระทรวงการคมนาคม ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ หากเร่งรีบอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ รวมทั้งไม่ควรเล่นด้วย

อย่างไรก็ตามการที่ฝ่ายค้านเสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯขึ้นมานั้นไม่ได้เป็นการเล่นเกมการเมือง เพราะในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านก็เคยเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเกือบทุกครั้งที่มีการขอมติต่อสภาในเรื่องสำคัญ ๆ โดยการประชุมวันนี้ฝ่ายค้านได้ส่งผู้อภิปรายจำนวน 10 คน จากเวลาที่มีคือ 9 ชั่วโมง จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะพิจารณาในส่วนของตัวบุคคล อย่างเช่นกรณีของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ เพราะหากตัวบุคคลไม่สง่างาม ก็จะทำให้ไม่มีความน่าเชื่อถือของประเทศในฐานะเจ้าภาพการประชุมอาเซียน

สำหรับปัญหาสภาล่ม ได้คุยกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่าจะให้ความร่วมมือ แต่เนื้อหาที่รัฐบาลอภิปรายในวันนั้นมีความสำคัญ ฝ่ายค้านจึงต้องตรวจสอบความถูกต้อง โดยยืนยันว่าการเสนอนับองค์ประชุมไม่ได้เป็นการเกมการเมือง อีกทั้งประธานสภาก็ต้องทำหน้าที่ในการตรวจนับองค์ประชุมทุกครั้งก่อนที่จะมีการลงมติ

รายการคมชัดลึกตอน-ภาษีที่ดินและมรดกเก็บได้จริงหรือ?

ทันทีที่รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดก ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอย่างหนักว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทนแรงเสียดทานได้หรือไม่ ภาษีที่ดินและมรดกจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook