ลุยจับคลินิกอุ้มบุญย่านเพชรบุรีตัดใหม่ หลังพบเบาะแสทำเคสแม่น้องแกมมี่

ลุยจับคลินิกอุ้มบุญย่านเพชรบุรีตัดใหม่ หลังพบเบาะแสทำเคสแม่น้องแกมมี่

ลุยจับคลินิกอุ้มบุญย่านเพชรบุรีตัดใหม่ หลังพบเบาะแสทำเคสแม่น้องแกมมี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 5 สิงหาคม น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) พร้อมด้วย ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ และเจ้าหน้าที่สบส. นำทีมตรวจสอบคลินิกเวชกรรมเฉพาะทาง สาขาสูตินรีเวช ย่านเพชรบุรีตัดใหม่ โดย น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เนื่องจากได้รับรายงานว่าคลินิกดังกล่าว ได้ทำการอุ้มบุญกรณีแม่ของน้องแกมมี่ หญิงไทยอุ้มบุญทารกโดยดำเนินการผ่านบริษัทตัวแทน ซึ่งได้รับว่าจ้างจากคู่สามีภรรยาชาวออสเตรเลีย แต่เด็กเกิดภาวะดาวน์ซินโดรม และเป็นโรคหัวใจ

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า จากการตรวจสอบคลินิกดังกล่าวได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และแพทย์ที่ทำการอุ้มบุญก็ได้รับการอนุญาตของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ซึ่งถูกต้องทั้งหมด แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า มีความผิดตามประกาศแพทยสภาในเรื่องการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ ที่ระบุห้ามไม่ให้บุคคลที่ไม่ใช่ญาติมาทำการอุ้มบุญแทน ที่สำคัญกรณีที่หญิงรับอุ้มบุญได้รับค้าจ้างก็ถือว่าผิดชัดเจน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเวชระเบียนไม่พบชื่อของแม่ของน้องแกมมี่ แต่คาดว่าอาจมีการเปลี่ยนชื่อ ดังนั้น จึงขอเวลา 1-2 วัน ในการตรวจสอบชื่อว่ามีการใช้ชื่อปลอมหรือไม่ และมีชื่อที่เข้าข่ายเป็นแม่ของแกมมี่หรือไม่

"เบื้องต้น คลินิกแห่งนี้มีความผิดในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เพราะหญิงอุ้มบุญไม่ใช่ญาติ โดยมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนแพทย์ผู้ทำนั้น ขณะนี้ได้ส่งชื่อให้ทางแพทยสภาตรวจสอบในเรื่องจริยธรรม เพราะผิดประกาศของแพทยสภาด้วย" น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับคลินิกดังกล่าวเปิดให้บริการมาแล้ว 5 ปี โดยมีอาจารย์แพทย์ที่ให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ หมุนเวียนเข้ามาประมาณ 20 คน ทั้งนี้จะมีการตรวจสอบต่อไปว่า หากแพทย์รายอื่นให้บริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ อย่างการอุ้มบุญ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย หากพบจะถือว่าผิดพ.ร.บ.สถานพยาบาลฯ จำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งจะมีการตรวจสอบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook