นายกฯ เมินจักรภพค้านประชุมอาเซียน ย้ำทุกปท.เข้าใจดี เสื้อแดงเตรียมถ่ายถอดสดแม้ว ผ่านเว็บ

นายกฯ เมินจักรภพค้านประชุมอาเซียน ย้ำทุกปท.เข้าใจดี เสื้อแดงเตรียมถ่ายถอดสดแม้ว ผ่านเว็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แกนนำนัดพิสูจน์ใจเสื้อแดง 31 ม.ค. เตรียมถ่ายถอดสด แม้ว โฟนอินผ่านเว็บไซต์ จักรภพนำทีมเดินหน้าร้องสถานทูตคัดค้านนายกฯ - รมว.กต.ร่วมประชุมอาเซียน สิงค์โปร์-พม่ารับปากส่งเรื่องต่อถึงรัฐบาล ขณะที่ ลาวยันมาร่วมประชุมแน่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 50 รวมตัวรอเก้อ ตอนรับ จำลอง น้องอดีต ส.ส.ขู่ถล่มเวที พธม.

นายกฯ เมิน นปช.ค้านประชุมอาเซียน ย้ำทุกปท.เข้าใจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 24 มกราคมว่า ไม่รู้สึกหนักใจ ที่นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินสายชี้แจงสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศ เพื่อคัดค้านการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เนื่องจากผู้นำทุกประเทศตอบรับเข้าร่วมประชุมแล้ว และต่างประเทศเข้าใจดีว่า ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย เชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบการประชุม ส่วนการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร

ถ่ายทอดโฟนอินทางเว็บไซต์

จากกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่ามีปัญหาด้านการเงินนั้น นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวเมื่อวันที่ 23 มกราคมว่า เมื่อปรากฎข่าวว่าพ.ต.ท.ทักษิณ มีปัญหาเรื่องการเงินก็จะเป็นการพิสูจน์ครั้งสำคัญว่า หัวใจของคนเสื้อแดงนั้นเต็มเปี่ยมมากแค่ไหน ในการชุมนุมใหญ่วันที่ 31 มกราคมนี้ ที่ท้องสนามหอหลักประชาธิปไตย

การโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ในวันที่ 25 มกราคมนี้ นอกจากจะถ่ายทอดผ่านรายการความจริงวันนี้ทางช่องดี สเตชั่น แล้วทางทีมงานยังได้ตรียมช่องทางอื่น เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับชมคือ สามารถรับชมผ่านเว็ปไซต์ www.dstation.tv นายณัฐวุฒิกล่าว

ร้องสถานทูตค้าน นายกฯ-กษิต

ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกับนายณัฐวุฒิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพรพรหมพันธุ์ เดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหภาพพม่า และสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ถนนสาทรใต้ เพื่อยื่นหนังสือแสดงความไม่เห็นด้วยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ และ 1 มีนาคมนี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านตัวแทนเอกอัครราชทูตสหภาพพม่า และตัวแทนเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ ว่ายืนยันว่า กลุ่มเสื้อแดงสนับสนุนการประชุมสุดยอดอาเซียน แต่ไม่พอใจการจัดตั้งรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย

จากการพูดคุยกับตัวแทนเอกอัครราชทูตทั้ง 2 ประเทศ ที่ออกมารับหนังสือ รับปากจะนำหนังสือเสนอต่อเอกอัครราชทูต และเสนอต่อรัฐบาลประเทศนั้นๆ ต่อไป นายจักรภพ กล่าวและว่า ต่อไปกลุ่มเสื้อแดงจะเข้ายื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ บรูไน กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย ลาว และอินโดนีเซีย

นายกฯ ลาวยันร่วมถกผู้นำอาเซียน

เว็บไซต์สำนักข่าวไทยรายงานภารกิจของนายอภิสิทธิ์ ระหว่างเดิางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่า หลังจากนายอภิสิทธิ์เข้าหารือกับนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ณ ศูนย์การร่วมมือสากลและการฝึกอบรม กว่า 1 ชั่วโมง จากนั้นนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า นายกฯ ลาวยืนยันว่าจะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรืออาเซียนซัมมิท ที่ไทยเป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีลาวแล้ว นายอภิสิทธิ์เดินทางไปยังทำเนียบเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ เพื่อมอบนโยบายทีมประเทศไทยในลาว และพบนักธุรกิจไทยที่มาลงทุนในลาว ซึ่งนายอภิสิทธิ์เปิดเผยว่า รับทราบว่าการลงทุนในลาวเป็นไปด้วยดี ไทยจะยังเป็นชาติที่ครองอันดับ 1 ที่มาลงทุนในลาว นายกรัฐมนตรีลาวบอกว่า มีโอกาสที่จีนและเวียดนามจะแซงไทยขึ้นมา แต่เขาต้องการให้ไทยเข้ามาลงทุนมากกว่า แสดงว่าการลงทุนของนักลงทุนไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการด้านพลังงาน สร้างความพึงพอใจและความเชื่อมั่นที่ดีให้กับลาว

จากนั้นนายอภิสิทธิ์พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมคารวะนายทองสิง ทำมะวง ประธานสภาแห่งชาติลาว และไปสักการะพระธาตุหลวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลาว จากนั้นเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีลาว ร่วมเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารอเนกประสงค์มิตรภาพลาว-ไทย และเวลา 20.45 น. นายอภิสิทธิ์พร้อมคณะเดินทางกลับประเทศ

รักเชียงใหม่บุกสาขาสันติอโศก

ด้านกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือกลุ่มเสื้อแดง ประมาณ 100 คน รวมตัวกันที่โรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ อ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้นเดินทางไปชุมนุมที่สำนักปฏิบัติธรรมสันติอโศก สาขาภูผาฟ้าน้ำ บ้านแม่ลาว หมู่ 5 ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เนื่องจากได้รับแจ้งว่า พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะเดินทางมาร่วมงานฉลองหนาวที่สำนักปฏิบัติธรรมฯ จากนั้นเปิดปราศรัยโจมตี พล.ต.จำลอง รัฐบาล และกลุ่มเพื่อนเนวิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 50 นาย เข้าควบคุมสถานการณ์ และนายอดิศักดิ์ วรรณรัตน์ นายอำเภอแม่แตง เข้าเจรจากับผู้ชุมนุม แต่ไม่เป็นผล ต่อมาผู้ชุมนุมได้เดินเท้าบุกเข้าไปภายในสำนักปฏิบัติธรรมฯ พร้อมยิงหนังสติ๊กและทำลายสิ่งของภายในสำนักปฏิบัติธรรมฯได้รับความเสียหาย เมื่อไม่พบตัวพล.ต.จำลอง จึงสลายตัว

นางฟ้างาย คำอโศก ผู้ประสานงานสถานปฏิบัติธรรมฯ กล่าวว่า ทุกปีสถานปฏิบัติธรรมฯจะจัดงานฉลองหนาวในทุกวันเสาร์ - อาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคม โดยสมณะโพธิรักษ์ หรือ พล.ต.จำลอง จะเดินทางมาร่วมงานด้วย แต่ปีนี้ผู้ใหญ่แจ้งว่างดเดินทางมาร่วมกิจกรรม เนื่องจากทราบว่าสถานการณ์ไม่ดี

น้องอดีตส.ส.ขู่ถล่มเวทีพธม.

ด้านกลุ่มเสื้อแดง จ.ร้อยเอ็ด ประมาณ 30 คน นำโดยนายวิเชียรชนินทร์ สินธุไพร น้องชายนายนิสิต สินธุไพร อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ยื่นหนังสือต่อนายสุรชัย ลิ้นทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, พล.ต.ต.สุพรรณ ประเสริฐสม ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด และพ.อ.เฉลิมพล ภิริมย์ไกรภักดิ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นภายใน(รองผอ.รมน.)ร้อยเอ็ด คัดค้านกรณีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) อาทิ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย จะเดินทางมาร่วมงาน ร้อยเอ็ดภิวัฒน์ ฉลองชัยชนะ ที่หน้าบึงพลาญชัย วันที่ 24 มกราคม พร้อมขอให้มีคำสั่งยกเลิกการอนุญาตให้กลุ่มพันธมิตรร้อยเอ็ดใช้สถานที่หน้าบึงพลาญชัยจัดเวทีดังกล่าว

นายวิเชียรชนินทร์ กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวจะสร้างความแตกแยกในกลุ่มคนเมืองร้อยเอ็ด หากไม่สั่งยกเลิก จะยกพวกเสื้อแดงไม่ต่ำกว่า 1,500 คน ไปปิดล้อมเวทีไม่ให้แกนนำพันธมิตรขึ้นเวทีปราศรัย รวมทั้งปิดล้อมและขว้างไข่ใส่บ้านของนายตวง อันฑะไชย ส.ว.ที่ ต.รอบเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด ในฐานะชักศึกเข้าบ้านมาสร้างความวุ่นวาย

นายสุระชัย กล่าวว่า เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้อนุญาตให้จัดเวทีถูกต้อง จังหวัดไม่มีอำนาจสั่งยกเลิก แต่จะเสนอผู้ว่าฯพิจารณาสั่งการต่อไป

ใบปลิวขู่บึ้มพันธมิตรลพบุรี

ส่วนที่ จ.ลพบุรี ได้มีการจัดเวทีพันธมิตรสัญจรที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย มีตามกำหนดการจะมีแกนนำพันธมิตร เช่น พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ฯลฯ มาร่วมงาน แต่ในช่วงเช้าได้มีใบปลิวโจมตีการจัดงานดังกล่าว พร้อมข่มขู่ไม่ให้ประชาชนเข้าร่วมงาน โดยอาจจะมีการวางระเบิดและอาจได้รับอันตรายได้ ทำให้แกนนำพันธมิตรจ.ลพบุรี ต้องเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองลพบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อใกล้เวลางาน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมากเข้าประจำจุดต่างๆ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมตั้งด่านตรวจรถต้องสงสัยเพื่อป้องกันเหตุร้าย ขณะที่มีกระแสข่าวว่า นายจารุพงศ์ พลเดช ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เรียกผู้บริหารโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย มาสอบถามถึงสาเหตุที่อนุญาตที่กลุ่มพันธมิตรจัดงาน โดยไม่แจ้งให้ผู้ว่าฯทราบ

จากการพูดคุยกับตัวแทนเอกอัครราชทูตทั้ง 2 ประเทศที่ออกมารับหนังสือ รับปากจะนำหนังสือเสนอต่อเอกอัครราชทูต และเสนอต่อรัฐบาลประเทศนั้นๆ ต่อไป นายจักรภพ กล่าว และว่า ต่อไปกลุ่มเสื้อแดงจะเข้ายื่นหนังสือต่อสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ บรูไน กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย ลาว และอินโดนีเซีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook