กรมแพทย์แนะปชช.ดูแลสุขภาพห่างไกลโรคไต

กรมแพทย์แนะปชช.ดูแลสุขภาพห่างไกลโรคไต

กรมแพทย์แนะปชช.ดูแลสุขภาพห่างไกลโรคไต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการแพทย์ แนะ ประชาชนดูแลสุขภาพ ห่างไกลจากโรคไต

น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สมาคมโรคไตนานาชาติ ได้กำหนดให้ทุกวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือน มี.ค. เป็นวันไตโลก ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 13 มี.ค. 2557 กรมการแพทย์ จึงมีความห่วงใยประชาชน เกี่ยวกับสถานการณ์โรคไตในปัจจุบัน เนื่องจากโรคไตเรื้อรังเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด ผู้ป่วยมักมีภาวะแทรกซ้อนทางร่างกายอย่างรุนแรง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ไตเกิดความผิดปกติ เกิดจาก โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคพันธุกรรมทางไต หรือ การใช้ยามากเกินปริมาณที่กำหนด โดยเฉพาะยาที่เป็นพิษต่อไต ประเภทยาแก้ปวดข้อ ยาคลายกล้ามเนื้อ โดยอาการแสดงของโรคที่พบได้คือ ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัด บวมที่หน้า เท้า ปวดหลัง ปวดเอว เบื่ออาหาร คลื่นไส้ และความดันโลหิตสูง ทางการแพทย์ได้แบ่งขั้นตอนในการรักษาโรคไต ออกเป็น 4 ระดับ คือ

1.ผู้ป่วยต้องได้รับการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องตั้งแต่ในระยะเริ่มต้นของโรค ซึ่งจะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี 

2.การรักษาที่สาเหตุของโรค เช่น การหยุดยาซึ่งเป็นพิษต่อไต การควบคุมโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง

3.การรักษาเพื่อชะลอความเสื่อมของไต ได้แก่ การควบคุมอาหารให้เหมาะกับการทำงานของไตที่เหลืออยู่ การใช้ยาเพื่อช่วยปรับสารต่างๆ ที่เป็นพิษต่อไต  

4.การล้างไตและการผ่าตัดปลูกถ่ายไต เมื่อไตวายมากขึ้นจนเข้าระยะสุดท้าย ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาด้วยการล้างไต หรือการผ่าตัดปลูกถ่ายไต โดยการล้างไต มี 2 วิธี คือ การฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และการล้างไตทางช่องท้องซึ่งพบว่า ผลการรักษาทั้ง 2 วิธีได้ผลใกล้เคียงกัน

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดอัตราผู้ป่วยโรคไตให้น้อยลง จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง โดยปรับพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง งดอาหารรสเค็มจัด ควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 6-8 แก้ว หลีกเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะ ควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้อ้วนเกินมาตรฐาน เพราะอาจเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไตได้ หลีกเลี่ยงการใช้ยาแก้ปวด ยาชุด โดยไม่ปรึกษาแพทย์ งดบุหรี่ งดดื่มสุรา ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook