โสภณสั่งรื้อแผน บินไทยซื้อแอร์บัส ชี้เช่าช่วยลดภาระ

โสภณสั่งรื้อแผน บินไทยซื้อแอร์บัส ชี้เช่าช่วยลดภาระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญหาการขาดสภาพคล่องส่วนหนึ่งของการบินไทย เป็นผลมาจากการจัดหาเครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 8 ลำ ซึ่ง ครม.มีมติให้จัดหาโดยวิธีการเช่า และที่ผ่านมาการบินไทยได้นำเงินสดไปใช้ในโครงการนี้แล้วประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทในการมัดจำล่วงหน้าและค่างวดบางส่วนส่งผลให้กระทบต่อสภาพคล่องของบริษัท จึงต้องแก้ปัญหาโดยโอนเงินรายได้จากต่างประเทศเข้ามาเร็วขึ้นซึ่งทำให้การบินไทยขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนั้นยังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นก่อนหน้านี้ และจากการปิดท่าอากาศยานซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเี่ยวทำให้รายได้ของการบินไทยอย่างมาก ฝ่ายบริหารจึงอยู่ระหว่างปรับแผนเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่าย โดยตั้งเป้าปี 2552 มีรายได้ 1.2 แสนล้านบาท ลดลงจากเดิม 1.7 แสนล้านบาท หรือลดลง 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งทุกสายการบินประสบปัญหาเดียวกันแต่การบินไทยอาจรุนแรงกว่าจากการปิดท่าอากาศยาน

แหล่งข่าวใกล้ชิดนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้นายโสภณสั่งการให้ฝ่ายบริหารการบินไทย เร่งทำแผนการจัดหาเครื่องบินแอร์บัส ใหม่และจะนำเสนอให้ ครม.ทบทวนมติจากเช่าซื้อเป็นกลับมาใช้วิธีเช่าเหมือนเดิม เนื่องจากการบินไทยไม่ต้องรับภาระมาก ส่วนเงินที่จ่ายมัดจำและจ่ายค่างวดล่วงหน้าไปแล้วนั้น จะให้ฝ่ายบริหารเจรจากับบริษัท แอร์บัส เพื่อขอจ่ายเป็นค่าเช่าล่วงหน้าไปเลย

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook