กกต.นัดกิตติรัตน์แจงกู้เงินจำนำข้าว21ม.ค.

กกต.นัดกิตติรัตน์แจงกู้เงินจำนำข้าว21ม.ค.

กกต.นัดกิตติรัตน์แจงกู้เงินจำนำข้าว21ม.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯกกต. เผย ได้ประสานให้ 'กิตติรัตน์' เข้ามาชี้แจงรับทราบกรณีขอกู้เงินรับจำนำข้าว ในวันที่ 21 มกราคม

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ม.ค. นี้ ทาง กกต. จะมีการประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบเรื่องที่รัฐบาลเสนอเกี่ยวกับแผนบริหารหนี้สาธารณะ โดยเฉพาะการกู้เงินเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2557 จำนวน 1.3 แสนล้านบาท ซึ่ง กกต. ประสานให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาเป็นผู้ชี้แจง และทราบว่าขณะนี้ นายกิตติรัตน์ ได้รับการประสานและจะมาเป็นผู้ชี้แจงด้วยตนเองแล้ว

อย่างไรก็ตาม กกต. ก็ต้องพิจารณาดูว่า การกู้เงินดังกล่าวจะเป็นการเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 181(3) ที่เป็นเรื่องของการดำเนินโครงการ ที่อาจมีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไปหรือไม่ ส่วนแนวทางในการพิจารณานั้น หากการกู้เงินอาจมีผลผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป กกต. ก็คงมีคำเสนอแนะต่อรัฐบาลว่าควรดำเนินการหรือไม่ หรือหากว่าพิจารณาแล้วไม่เข้าข่ายขัดต่อมาตรา 181 ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องรับผิดชอบต่อไป

นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนในวันที่ 20 ม.ค. นั้น สำนักงาน กกต. ก็จะมีการหารือกับปลัดกระทรวงมหาดไทย ในเรื่องของการสนับสนุนการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการที่จะ กกต. จะขอความร่วมมือกับหน่วยงานราชการต่างๆ ให้จัดส่งบุคลากรเข้ามาเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เนื่องจากขณะนี้ ยังมีปัญหาเรื่องจำนวน กปน. อาจไม่เพียงพอ แต่ในการหารือครั้งนี้ กกต. ทั้ง 5 คนคงจะไม่เข้าร่วม แต่ได้มอบหมายให้ตนเป็นผู้เข้าร่วมหารือแทน

นอกจากนี้ การหารือครั้งนี้ก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดให้ กกต. มีอำนาจเต็มที่ในการสั่งการต่อหน่วยงานราชการต่างๆ ให้สนับสนุนการเลือกตั้ง แต่ตนก็เชื่อว่า การพูดคุยในเชิงขอความร่วมมือน่าจะได้ผลดีกว่า และจะทำให้การประสานงานราบรื่นยิ่งขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook