ยูเครนไม่สนม็อบเยือนรัสเซียมุ่งถกร่วมการค้า

ยูเครนไม่สนม็อบเยือนรัสเซียมุ่งถกร่วมการค้า

ยูเครนไม่สนม็อบเยือนรัสเซียมุ่งถกร่วมการค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วิคเตอร์ ยานูโควิช' ปธน.ยูเครน เพิกเฉย-เดินหน้าเจรจาการค้าร่วมรัสเซีย คาดรัสเซียจ่อลดราคาก๊าซธรรมชาติเพื่อปรับสมดุล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (17) ประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช ผู้นำยูเครน เดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อเตรียมการเจรจาร่วมกับ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่กรุงมอสโก เกี่ยวกับการร่วมลงนาม ในข้อตกลงทางด้านเศรษฐกิจ รวมถึงประเด็นสำหรับที่เคียฟยังค้างชำระค่าซื้อก๊าซธรรมชาติให้กับมอสโก 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 544,000 ล้านบาท) แต่จำนวนการนัดกู้ยืนครั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน ซึ่งมีกำหนดชำระปีถัดไป และเตรียมพร้อมสำหรับการลดราคาจำหน่ายก๊าซธรรมชาติในอนาคตอีกด้วย

ท่ามกลางปัญหาความรุนแรงในกรุงเคียฟ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมหาศาลยังเดินหน้าขบวนการต่อต้านร่วมมือการการค้ากับรัสเรีย บวกกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างมาก เนื่องจากมีหิมะตกหนักและอุณหภูมิลดต่ำถึงจุดเยือกแข็ง ขณะที่ ประธานาธิบดีปูติน เสนอลดราคาก๊าซธรรมชาติที่ขายให้แก่ยูเครนอีกด้วย นักวิเคราะห์เผยจำนวน อยู่ที่ประมาณร้อยละ 10-15 จากราคาปัจจุบัน ที่ขายให้ยูเครนที่ 400 ดอลลาร์ต่อก๊าซ 1,000 ลูกบาศก์เมตร (ราว 12,000 บาท)

อย่างไรก็ตาม ความกังวลใจของอียู เกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในยูเครน อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศถือว่าเป็นชาติพันธมิตรมานาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook