เด้งกรมอุทยานฯเซ่นปัญหาทุจริต เกษมสันต์ขึ้นอธิบดี

เด้งกรมอุทยานฯเซ่นปัญหาทุจริต เกษมสันต์ขึ้นอธิบดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้นำรายชื่อโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการระดับ 10 ของ ทส.เข้าพิจารณา ได้แก่ นายอุภัย วายุพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นรองปลัดกระทรวงทส. แทนนางนิศากร โฆษิตรัตน์ รองปลัดทส. ซึ่งย้ายไปเป็นเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แทนนายปรีชา จันทร์ศิริตานนท์ ที่ย้ายมาเป็นผู้ตรวจราชการ ทส. และนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ผู้ตรวจราชการ ทส.เป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติคนใหม่ นอกจากนี้ ยังมีนายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง เลขาธิการสผ. เป็นผู้ตรจราชการ ส่วนนายอดิศักดิ์ ทองไข่มุกต์ เป็นอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี

ด้านนายอุภัย กล่าวว่า การโยกย้ายครั้งนี้ พอจะทราบล่วงหน้ามาบ้างแล้ว เพราะมีกระแสข่าวลือตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ซึ่งการเป็นข้าราชการประจำพร้อมที่ถูกย้ายอยู่แล้ว เนื่องจากเป็นอำนาจของรัฐมนตรี และที่ผ่านมาถือว่าการเข้ามาทำงานในตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ไม่ครบ 4 เดือนเต็ม ก็ได้พยายามทำตามหน้าที่และทำดีที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมากรมอุทยานฯ มีข่าวด้านลบหลายเรื่อง ทั้งปัญหาการทุจริตฝายต้นน้ำ ปัญหาตั๋วค่าธรรมเนียม ซึ่งได้มีการตรวจสอบและสะสางปัญหามาตามลำดับ อีกทั้งด้วยระยะเวลาสั้นๆ ที่ไปเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ทำให้งานใหม่ที่พยายามริเริ่มไว้ยังไม่เป็นชิ้นเป็นอัน

เมื่อถามว่า การที่นายสุวิทย์โยกย้ายข้าราชการระดับ 10 หลายรายหลังจากมาเป็นรัฐมนตรีเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้นเป็นการล้วงลูกหรือไม่ นายอุภัย กล่าวว่า คงไม่ถือเป็นการล้วงลูก เพราะเป็นอำนาจของรัฐมนตรีตามกฎหมาย แต่ก็น่าสังเกตว่ากรมอุทยานฯ มีการเปลี่ยนตัวอธิบดีเกือบทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เฉลี่ย 6 ปี 6 คน ซึ่งตนมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานตั้งแต่ ตุลาคม 2551-20 มกราคม 2552 ก็เกือบ 4 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook