คอลัมน์ สังคมธุรกิจ

คอลัมน์ สังคมธุรกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มร.ฮาร์ดดิสก์

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กระหึ่มเมื่อรัฐบาลเตรียมรื้อฟื้นการแจกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก. 4-01 เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้เกษตรกร เพราะยุคที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลโดยมี ชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยแรก และสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็พังเพราะเรื่องแจกส.ป.ก.มาแล้ว ...ยุคนี้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มั่นใจจะไม่ซ้ำรอยอดีต เพราะทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย เป็นการเข้าไปจัดระบบในพื้นที่ที่มีการบุกรุก

ไม่ปล่อยให้นายทุนโกยประโยชน์อย่างปัจจุบัน แต่กรณีที่เกิดความผิดพลาดในอดีตก็ต้องแก้ไข เชื่อว่าโครงการนี้คงถูกจับตาอย่างใกล้ชิด... นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่าโครงการนี้ไม่มีการแลกเปลี่ยนกับโครงการใด โดยเฉพาะโครงการถนนไร้ฝุ่นและเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก. ที่โสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กลุ่มเพื่อนเนวิน เดินหน้าผลักดันสุดฤทธิ์ แต่ถ้ามีการซูเอี๋ยกัน อายุรัฐบาลก็คงนับถอยหลังได้เลย ... ตั้งแต่ปี 36 สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)ได้เข้าไปจัดรูปที่ดินพร้อมออกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก. 4-01 ไปแล้ว 30 ล้านไร่ ให้กับประชาชนกว่า 1.9 ล้านครอบครัว สถิตย์พงษ์ สุดชูเกียรติ รองเลขาธิการส.ป.ก. ยืนยันปัจจุบันมีพื้นที่ส.ป.ก.เหลือประมาณ 3-5 ล้านไร่ ที่ยังไม่ได้จัดรูปที่ดินและออกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก. 4-01 ไม่ใช่ 16 ล้านไร่ตามที่เป็นข่าว ... หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ที่มี ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.75% เหลือ 2% นอกจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ นำร่องลดดอกเบี้ยกู้ลง 0.25% และลดดอกเบี้ยเงินฝากลง 0.50% แล้ว ต้องคอยดูธนาคารพาณิชย์แห่งใดจะเป็นหัวขบวนลดดอกเบี้ยเงินกู้ตามมา ...สมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เตือนเกษตรกรระวังปุ๋ยปลอมหลังจากตรวจพบระบาดหนัก ตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค. ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคเหนือ โดยเฉพาะสูตร 15-15-15 พบการปลอมปนมากที่สุด ขณะนี้ได้ดำเนินการสั่งพักใบอนุญาตผู้ผลิตและจำหน่ายแล้ว 22 ราย สั่งปิดกิจการ 2 ราย และดำเนินคดีกับร้านค้าที่จัดจำหน่าย 200 ราย สำหรับเกษตรกร สังเกตปุ๋ยปลอมได้จากราคาจำหน่ายต่ำกว่า 18,000 บาท/ตัน หรือถ้าไม่แน่ใจส่งตัวอย่างตรวจพิสูจน์ได้ที่หน่วยงานของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ ...อากาศหนาวเย็นกว่าปกติ เป็นผลให้ประชาชนประหยัดน้ำไปในตัว วีรชาติ โอฬารพิริยกุล รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (ผลิตและส่งน้ำ) เผยข้อมูลการใช้น้ำประปาของประชาชนลดลงถึงวันละ 3 แสนลูกบาศก์เมตร จากปกติการประปานครหลวงเคยสูบจ่ายวันละ 4.8 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือเพียง 4.5 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือลดลงประมาณ 6.25%... สังคมธุรกิจล่วงหน้า NIDA Business School ร่วมกับสถาบันวิจัยนครหลวงไทย จัดเสวนา Crisis Watch Series 4 : Investment Package for Economic Stimulus ผ่ามาตรการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ ในวันพุธที่ 21 ม.ค. เวลา 10.00-12.00 น. ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบกับวิทยากร เอกชัย นิตยาเกษตรวัฒน์ คณบดี NIDA Business School เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง และสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สถาบันวิจัยนครหลวงไทย... ชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดเวทีสัมมนา เหล็กไทย สร้างไทย เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำเป็น วาระแห่งชาติ โดยมี วิน วิริยประไพกิจ กรรมการเครือสหวิริยา ร่วมเป็นวิทยากร วันพุธที่ 21 ม.ค. เวลา 08.30-12.00 น. ที่ห้องประชุมบอลรูม 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สำรองที่นั่งฟรีที่คุณจันทร์ทิวา โทร. 0-2435-2083-88 ต่อ 334, 08-9779-2679...เวลา 08.30-18.00 น. วันที่ 22 ม.ค. สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย(TMA) โดยคณะกรรมการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITMG) ร่วมกับ NECTEC, Software Park Thailand และ

วิทยาลัยนวัตกรรมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนา Thailand ICT Management Forum ณ ห้องเวิลด์ บอลรูม บี ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัล เวิลด์ สำรองที่นั่ง โทร. 0-2718-5601-4 หรือ 0-2319-7675-8 ต่อ 103, 110 หรือ http://www.tma.or.th/default.aspx?tabid=2879 & language=th-TH

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook