เจ้าฟ้าชายชาร์ลสเป็นองค์ประธานประชุมเครือจักรภพ

เจ้าฟ้าชายชาร์ลสเป็นองค์ประธานประชุมเครือจักรภพ

เจ้าฟ้าชายชาร์ลสเป็นองค์ประธานประชุมเครือจักรภพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดประชุมสุดยอดเครือจักรภพ ที่ศรีลังกา ผู้นำ 3 ชาติบอยคอต ต้านละเมิดสิทธิมนุษยชน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศในเครือจักรภพ 53 ชาติ ที่มีศรีลังกา เป็นเจ้าภาพ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยมี เจ้าฟ้าชายชาร์ลส รัชทายาทลำดับที่ 1 แห่งราชวงศ์อังกฤษ เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ในฐานะผู้แทนของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ท่ามกลางการเรียกร้องรัฐบาลศรีลังกา ตรวจสอบเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษชน

โดยก่อนการประชุม ประธานาธิบดี มหินทรา ราชปักสา ของศรีลังกา ได้ปฏิเสธ เสียงวิพากษ์วิจารณื ที่กล่าวหาว่า รัฐบาล ละเมิดสิทธิมนุษยชน ในการปราบปรามกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬ เมื่อปี 2009 และมีการสกัดกั้นไม่ไห้กลุ่มผู้ประท้วงชาวทมิฬ เดินทางเข้ามายังกรุงโคลัมโบ เพื่อประท้วงบริเวณหน้าที่ทำการประชุมในครั้งนี้

นายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมเรอน แห่งอังกฤษ ซึ่งเข้าร่วมประชุม และมีบทบาทสำคัญ กล่าวว่า จะมีการถึงประเด็นสิทธิมนุษยชน แต่ก็เป็นเรื่องยาก ที่จะมีการชี้แจงเรื่องของการสู้รบ ข้อหาอาชญากรรมสงคราม และข้อกล่าวหาด้านสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มานโมฮัน ซิงห์ แห่งอินเดีย, นายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ ผู้นำแคนาดา และ นายนาวิน รามกูลาม นายกรัฐมนตรีแห่งมอริเชียส ได้บอยคอตการประชุมครั้งนี้ เพราะเห็นว่า ศรีลังกา มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook