สื่อไทย-เขมรประชุมมติเสนอข่าวสร้างสรรค์สงบสันติ

สื่อไทย-เขมรประชุมมติเสนอข่าวสร้างสรรค์สงบสันติ

สื่อไทย-เขมรประชุมมติเสนอข่าวสร้างสรรค์สงบสันติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อไทย-เขมร ประชุมหาแนวทางนำเสนอข่าวเขาพระวิหาร ตกลงเป็นเอกฉันท์ นำเสนอในแนวทางที่สร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความสงบและสันติภาพตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ

ที่ห้องประชุม สมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สหพันธ์สือมวลชนอาเซียน (The Union Media of Asian) หรือ UMA ได้จัดประชุมสื่อมวลชนทุกสาขา ในจังหวัดชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแนวทางการนำเสนอข่าวสารต่อประชาชน หลังศาลโลกมีคำตัดสินคดีเขาพระวิหาร ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งผลการประชุมที่ออกมาต่างฝ่ายต่างเห็นตรงกันว่า  จะต้องนำเสนอผลการตัดสินที่ออกมาอย่างตรงไปตรงมา จะไม่นำเสนอในแนวทางที่ก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ โดยให้นำเหตุการณ์การเผาสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ ไปเป็นบทเรียนที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

นายประสิทธิ์ แสงรุ่งเรือง และ นายซก สุวรรณ เลขาและรองเลขาธิการ UMA ได้แถลงข่าวร่วมกันในเวลาต่อมาว่า สื่อมวลชนของทั้ง 2 ประเทศ ได้ตกลงเป็นเอกฉันท์ที่จะต้องนำเสนอข่าวสารในแนวทางที่สร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดความสงบและสันติภาพตามแนวชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ และขอฝากไปยังรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศด้วยว่า ประชาชนตามแนวชายแดน ต้องการความสงบสุข ไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใด ๆ เพื่อให้ 2 ประเทศ ได้ร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมต่อไป เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook