สามารถเผยส่งร่างนิรโทษถึงมือประธานสภาฯแล้ว

สามารถเผยส่งร่างนิรโทษถึงมือประธานสภาฯแล้ว

สามารถเผยส่งร่างนิรโทษถึงมือประธานสภาฯแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เผย ส่งร่างนิรโทษ ถึงมือประธานสภาฯแล้ว โยนวิปรัฐบาล เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน รับมีแผน2 หากเจอค้าน ด้าน 'แก้วสรร' เชื่อ มีคำสั่งเร่งรัดพิจารณาร่างนิรโทษ คาดวาระ 3 เสร็จ1พ.ย.

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เปิดเผย
กับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตนเองได้เซ็นชื่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และส่งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ดังนั้นจึงอยู่ที่ประธานสภา ในการบรรจุวาระที่ 2 และ 3 ซึ่งในวาระที่ 2 นั้น มี ส.ส.ขอแปรญัตติ จำนวน 197 คน จะพิจารณาเป็นรายมาตรา และโหวตทีละมาตรา จนครบ 7 มาตรา จากนั้น เข้าสู่วาระที่ 3 เมื่อเสร็จสิ้นจะส่งให้วุฒิสภา กลั่นกรองต่อไป

ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่า หากมีการบรรจุวาระ จะอยู่ลำดับใด เนื่องจากเป็นดุลพินิจของประธานสภา และจะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่ ต้องเป็นหน้าที่ของวิปรัฐบาล อีกทั้ง ในช่วงบ่ายของวันนี้ เป็นวันประชุมพรรค หากมีการสอบถามร่างดังกล่าว ก็พร้อมชี้แจง และพร้อมชี้แจงต่อที่ประชุมวิปรัฐบาล ในวันพุธนี้ เช่นกัน ส่วนกระแสข่าวว่า หากร่างแก้ไขฉบับดังกล่าว ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย จะนำร่างของ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เข้ามาพิจารณาแทนนั้น ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสภาใหญ่ ว่าจะหยิบเรื่องใดมาแปรญัตติ


แก้วสรรเชื่อมีคำสั่งเร่งสภานิรโทษคาดวาระ3เสร็จ1พย.

นายแก้วสรร อติโพธิ คณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า เห็นได้ชัดเจนแล้วว่ามีคำสั่งให้เร่งรัดการพิจารณาแน่นอน และรายงานก็ต้องเสร็จภายในวันนี้ แล้วจะนำส่งสภาเพื่อบรรจุวาระ ทั้งนี้ เพื่อจะให้คุ้มค่ากับการเร่งรัดก็จะต้องมีการเลื่อนวาระนี้ขึ้นมา และคาดว่าจะเริ่มการพิจารณาได้ในวันที่ 31 ต.ค. และ 1 พ.ย.นี้ โดยตนเองมองว่า กฎหมายฉบับนี้แท้จริงแล้วมี 2 ฉบับซ้อนกันอยู่ คือ การนิรโทษฯ คดีเกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมือง และอีกฉบับ คือ การนิรโทษฯ คดีคอร์รัปชั่น ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ฝ่ายรัฐบาลเสียงแตกนั้น ตนเองมองว่า กำลังหลักในฝ่ายรัฐบาลยังอยู่ภายใต้การบังคับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลให้โอกาสประชาชนในการแสดงออกความคิดเห็นโดยสงบและปลอดภัย ยืนยัน จะไม่มี
การยึดพื้นที่ และเชื่อว่าประชาชนจะออกมาแสดงตนมากขึ้น ซึ่งตนเองพร้อมที่จะออกมาร่วมชุมนุมหากการชุมนุม
นั้นไม่มีการไปทำลายบ้านเมือง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook