ดีแทคร้องกทช.ระงับคลื่นใช้3จี อ้างสิทธิสัมปทานติงทรูมูฟฝ่าฝืน

ดีแทคร้องกทช.ระงับคลื่นใช้3จี อ้างสิทธิสัมปทานติงทรูมูฟฝ่าฝืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา บริษัทได้ยื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพื่อให้มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งหรือการอนุญาตใดๆ ที่ให้ บมจ.กสท โทรคมนาคม (กสท) หรือบุคคลใดใช้คลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการโดยเทคโนโลยีเอชเอสพีเอ (3จี) เนื่องจากเป็นสิทธิของบริษัทและไม่ได้อนุญาตหรือมีข้อตกลงใดๆ กับ กสท หรือทรูมูฟ ให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว

การเจรจาเพื่อปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมไปสู่ 3จี รวมถึงการปรับปรุงคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ ระหว่างบริษัท และ กสท ยังไม่มีข้อยุติ ดังนั้น กสท ไม่มีสิทธินำคลื่นความถี่ดังกล่าวไปให้บริการเอง หรือมอบให้บุคคลอื่นให้บริการโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากบริษัท แถลงการณ์จากดีแทคระบุ

// //

อีกทั้งการใช้คลื่นความถี่โดย กสท และทรูมูฟครั้งนี้อาจเข้าข่ายถือเป็นการใช้และร่วมใช้คลื่นความถี่โดยผิดกฎหมาย และเป็นการประกอบกิจการโทรคมนาคมเกินเลยจากที่ได้รับอนุญาต

นายนิธิศ มงคลพัฒนกุล กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า กสท อยู่ระหว่างหารือถึงปัญหา กรณีการนำคลื่นความถี่ 800 เมกะเฮิรตซ์ ที่เป็นสิทธิ์ของดีแทค ภายใต้สัญญาสัมปทานไปให้ทรูมูฟทดสอบบริการ 3จี โดยจะเร่งหาข้อสรุปและแถลงโดยเร็วที่สุด

ด้านนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการสำนักงาน กทช. กล่าวว่า ปัญหาระหว่างดีแทค ทรูมูฟ และ กสท ในกรณีการใช้คลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ถือเป็นเรื่องภายในบ้านและเป็นเรื่องของสัญญาสัมปทาน ซึ่ง กทช.จะไม่เข้าไปยุ่ง แต่หากมีการร้องเรียนมา ก็จะช่วยพิจารณาให้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook