ดัชนีเชื่อมั่นกระเตื้องรอบ5เดือน

ดัชนีเชื่อมั่นกระเตื้องรอบ5เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยเดือนธันวาคม 2551 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ 74.8 เพิ่มขึ้นจากเดือนเดือนพฤศจิกายน 2551 ที่ 74.2 ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

เดือนธันวาคม 2551 มีปัจจัยบวกจากการเมืองและการยืดใช้นโยบาย 6 มาตรการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤติช่วยลดค่าครองชีพประชาชนส่งผลต่อจิตวิทยาเชิงบวก รวมทั้งได้ปัจจัยสนับสนุนจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลดลง โดยการลดดอกเบี้ยของแบงก์ชาติ ดร.เสาวณีย์กล่าวและว่า ส่วนปัจจัยลบเดือนธันวาคม 2551 อยู่ที่ความวิตกเกี่ยวกับการว่างงาน เพราะผู้ประกอบการเริ่มมีสัญญาณการทำธุรกิจแย่ลง และมีข่าวการปลดคนงานออกมาต่อเนื่อง รวมทั้งปัญหาการเงินสหรัฐ ที่ส่งผลต่อการส่งออกของไทย อีกทั้งผู้บริโภคยังมีความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพการเมืองในอนาคต และวิตกกับปัญหาค่าครองชีพเพราะราคาสินค้ายังอยู่ในระดับสูง

ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นหลังจากดัชนีต่ำสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2551 และการสำรวจครั้งนี้ยังไม่ครอบคลุมงบกลางปี จึงมองว่าเดือนมกราคม 2552 จะชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะปรับตัวดีขึ้นมากน้อยเพียงใด หากไม่มีปัจจัยลบทางเศรษฐกิจเข้ามา จะทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นต่อเนื่อง

// //

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook