นายกฯอิตาลีชนะโหวตแบร์ลุสโคนีกลับใจหนุน

นายกฯอิตาลีชนะโหวตแบร์ลุสโคนีกลับใจหนุน

นายกฯอิตาลีชนะโหวตแบร์ลุสโคนีกลับใจหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้อยู่ในตำแหน่งต่อไป หลังกลุ่มของอดีตนายกฯแบร์ลุสโคนี เปลี่ยนใจ กลับมาให้การสนับสนุนอีกครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเอ็นริโก เล็ตตา ของอิตาลี คว้าชัยชนะ ในการลงมติไม่ไว้วางใจด้วยเสียงข้างมากแบบไม่คาดคิด เมื่อกลุ่มของ นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี จากพรรคเสรีประชาชน (พีดีแอล) เปลี่ยนใจกลับมาให้การสนับสนุนอีกครั้ง โดยได้รับคะแนนเสียงมากถึง 235 เสียง จากทั้ง 305 เสียง โดยมีเพียง 70 เสียง ที่ไม่ไว้วางใจและไม่มีผู้ใดงดออกเสียง

รายงานระบุว่า วิกฤติการเมืองของอิตาลี มีขึ้นหลังจากที่ นายแบร์ลุสโคนี สังให้รัฐมนตรี 5 คน ในโควตาของพรรค ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ที่ทำงานมาได้ 5 เดือน หลังเคยขู่จะถอนตัว หากรัฐบาลไม่ทำอะไรกับการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ที่จะมีผลบังคับใช้ ในวันอังคารที่ผ่านมา และไม่พอใจ คณะกรรมาธิการวุฒิสภา จะลงมติ เพื่อจะขับ แบร์ลุสโคนี ออกจากตำแหน่งเพราะการถูกตัดสินจำคุก

นายแบร์ลุสโคนี กล่าวสั้น ๆ หลังการลงมติว่า ได้เปลี่ยนความคิดหลังจากที่ได้ยินคำสัญญาของนายเล็ตตา ที่จะลดภาษีและเดินหน้าโครงการปฏิรูปสถาบันทางการเมือง เพราะต้องการให้ประเทศนี้พัฒนาก้าวหน้ามากขึ้น

ขณะที่ นายเล็ตตา ยอมรับ รู้สึกแปลกใจกับการตัดสินใจของพรรคพีแอลดี แต่ก็ไม่ได้แสดงความเห็นอื่น ๆ เช่นเดียวกับ ตลาดหุ้นในมิลาน ที่ดีดตัวสูงขึ้นทันที 1.45%  หลังรู้ผลการลงมติ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook