สภาทนายชี้ช่องถอนประกัน 15 แกนนำนปช.

สภาทนายชี้ช่องถอนประกัน 15 แกนนำนปช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากกรณีที่ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อไม่ให้รัฐบาลแถลงนโยบาย ซึ่งอาจผิดเงื่อนไขต่อศาลที่อนุญาตปให้ประกันตัว พร้อมกำชับห้ามไม่ให้ผู้ต้องหาประพฤติตน หรือให้สัมภาษณ์ในลักษณะยั่วยุให้ประชาชนเข้าใจผิดและเกิดความแตกแยก ในคดีนำม็อบบุกก่อความวุ่นวายที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

วันนี้ ( 30 ธ.ค.) นายสมัคร เชาวภานันท์ โฆษกสภาทนายความ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะต้องดูรายละเอียดในคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาของศาลว่ามีการกำหนดเงื่อนไขไว้อย่างไร ห้ามผู้ต้องหาไปดำเนินการในลักษณะใดบ้าง โดยหากการเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาเข้าข่ายผิดเงื่อนไข หรือฝ่าฝืนคำสั่งศาลก็อาจเพิกถอนการประกันตัวผู้ต้องหาได้

// //

การนำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภา จะเป็นการผิดเงื่อนไขประกันตัวหรือไม่ คงต้องไปดูเงื่อนไขตามคำสั่งศาล โดยหากพบว่าผู้ต้องหากระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาล การร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนหมายจับ ถือเป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนซึ่งเป็นคู่ความโดยตรง โฆษกสภาทนายความ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีก่อความไม่สงบที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 22 ก.ค. 50 ต่อมาวันที่ 30 ส.ค. 50 พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. (ในขณะนั้น) ได้สรุปสำนวนการสอบสวน พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องจำนวน 15 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกประกอบด้วย แกนนำ 10 คน คือ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายจักรภพ เพ็ญแข , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย , นพ.เหวง โตจิราการ , พ.อ.อภิวันท์ แก้วนพจิตร , นายจรัล ดิษฐาอภิชัย , นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก และร่วมกันเดินแถว เดินเป็นขบวนใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจร และร่วมกันกระทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน

ส่วนที่ผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 จำนวน 5 คนประกอบด้วย นายบรรธง สมคำ , ม.ล.วีระยุทธ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา , นายศราวุธ หลงเส็ง , นายวีระศักดิ์ เหมธุริน และนายวันชัย นาพุทธา อายุ 40 ปี ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และข้อหาอื่นๆ โดยขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาสั่งคดีของพนักงาน

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook